Tổ chức sự kiện Esports và cơ hội nghề nghiệp rộng mở
Chia sẻ với Esports Insider, biên tập viên của the*gameHERs - Alexis Wilcock đã chia sẻ về quá trình mà các nhà sản xuất và thiết kế xây dựng nên những sự kiện thể thao điện tử. Qua đó, nêu bật những cơ hội về nghề nghiệp trong lĩnh vực đầy mới mẻ này.
Trước khi những ánh đèn sân khấu được bật sáng, các máy quay hoạt động ở mọi ngóc ngách và người hâm mộ được thoả sức cổ vũ đội tuyển yêu thích, đã có một đội ngũ luôn làm việc miệt mài trong khoảng thời gian dài và chuẩn bị cho tất cả những điều tuyệt vời ấy.
Đội ngũ ấy là một tập hợp của nhà sản xuất, nhà thiết kế ánh sáng, giám đốc hình ảnh, nhà thiết kế đồ họa, kỹ sư âm thanh, giám đốc hậu cần và rất nhiều chuyên gia sáng tạo khác. Tất cả họ đã cùng phối hợp với nhau và xây dựng nên từng chi tiết riêng lẻ nhằm tạo ra những trải nghiệm giải trí độc đáo.
Xây dựng không gian vật lý
Khi một sự kiện thể thao điện tử được thiết kế, các nhà sản xuất sẽ phải tưởng tượng và mô phỏng một không gian vật lý chi tiết khi sự kiện diễn ra thông qua ống kính. Ở công việc này, những chuyên gia được giao nhiệm vụ điều phối sẽ bao gồm quản lý đạo cụ, giám đốc kỹ thuật, giám đốc hình ảnh cùng quản lý trang phục. Họ thường lấy cảm hứng từ các cảnh trong trò chơi để tạo ra các địa điểm ngoài đời thực, nơi các tuyển thủ sẽ thi đấu.
Lúc này, nhà thiết kế ánh sáng, kỹ sư âm thanh, nhà sản xuất và nhóm hậu cần cộng tác sẽ sắp xếp mọi chi tiết tại không gian này một cách "thực tế" nhất có thể. Vì vậy, để hỗ trợ tốt nhất cho loại công việc này, bộ phận sản xuất rất cần sự giúp đỡ từ những chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh và rạp hát. Thậm chí, những chuyên gia về thiết kế và trang trí nội thất cũng có thể đưa ra lời khuyên tuyệt vời về cách tận dụng không gian theo cách tối ưu.
Nhà sản xuất sự kiện của Esports Engine - Jana Koch đã làm việc cho các sự kiện thể thao điện tử như PUBG Continental Series mùa 4 và 5. Nền tảng của cô ấy trước khi gia nhập giới sản xuất sự kiện thể thao điện tử chính là ngành kiến trúc. Là một kiến trúc sư, Koch sở hữu nền tảng kiến thức vững chắc về không gian và nó cho phép cô hình dung cũng như phác thảo các thiết kế cho một sự kiện thể thao điện tử. Tuy nhiên, cô cũng lưu ý rằng, một sự kiện thể thao điện tử chỉ được thiết kế tạm thời, không nhất thiết phải kéo dài hàng thập kỷ.
Sự đa dạng về ngành nghề cùng chuyên môn được nhắc đến ở trên đã mở ra nhiều triển vọng cho những cá nhân muốn chuyển sang lĩnh vực thể thao điện tử. Theo Koch, nó cũng làm cho công việc thiết kế trong thể thao điện tử trở nên thu hút hơn. Koch nói: “Tôi nghĩ rằng mọi người hoạt động trong ngành này đều có những kiến thức và bộ kỹ năng khác nhau. Đặc biệt là với thiết kế. Nó sẽ rất có lợi vì những người tham gia sẽ có các góc nhìn khác nhau. Một người có kinh nghiệm làm việc với ánh sáng sẽ bổ trợ rất tốt cho một người biết cách căn chỉnh góc quay. Dù kinh nghiệm của bạn là gì, nếu bạn có thể đưa điều đó vào công việc, nó sẽ luôn hữu ích”.
Thổi hồn cho đồ họa
Đồ hoạ dùng trong các sự kiện thể thao điện tử thường sẽ tập trung vào màn hình trên sân khấu chính. Đây là phần vô cùng quan trọng và cần những "phù thuỷ" đồ hoạ thổi hồn cho nó. Trước khi phát sóng ở sự kiện chính, tổ thiết kế đồ hoạ phải tham khảo dữ liệu về mức độ ảnh hưởng của thiết kế thông qua lượng tương tác của khán giả, về lượng người theo dõi và độ nổi bật thương hiệu từ các nhà tài trợ. Sau đó, họ sẽ thực hiện điều chỉnh nhiều lần dựa trên phản hồi từ khán giả và cho ra mắt sản phẩm cuối cùng.
Tuy nhiên, so với những sự kiện ngoài trời, thể thao điện tử có những thách thức và cơ hội độc đáo hơn cho nhóm thiết kế và sản xuất. Đầu tiên, nhóm thiết kế sản xuất phải quan tâm đến tính trung thực và công bằng khi thi đấu. Ví dụ: các diễn biến trên màn hình lớn phải được thiết kế sao để các tuyển thủ không thể nhìn thấy, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến các quy tắc của trò chơi. Nhưng song song với đó, vẫn phải đảm bảo việc khán giả được theo dõi những diễn biến chân thật nhất, bao gồm nét mặt của tuyển thủ ở thời gian thực.
Bản thân thể thao điện tử thường mang tính tương tác và phản hồi với khán giả nhiều hơn so với các môn thể thao truyền thống. Vì vậy, các nhà phát triển trò chơi liên tục lấy ý kiến phản hồi từ người hâm mộ và điều chỉnh trải nghiệm nhằm tối đa hóa sự tương tác. Do đó, các nhà thiết kế đồ hoạ và sản xuất buộc phải linh hoạt thích ứng với những thay đổi nếu không muốn bị đào thải khỏi ngành.
Sản xuất sự kiện thể thao điện tử có phải công việc dành cho bạn?
Có rất nhiều cách để áp dụng kinh nghiệm thiết kế và sản xuất vào lĩnh vực thể thao điện tử, nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu thì sẽ như thế nào? Koch đưa ra gợi ý bằng công việc trợ lý sản xuất. Đây là công việc tuyệt vời để bạn có thể xây dựng kỹ năng và bắt đầu làm quen mọi người trong lĩnh vực này.
Nếu bạn là phái nữ, đừng quá lo lắng vì thể thao điện tử đang dần đổi mới cách nhìn về giới tính trong ngành. Theo Blaire Wilson - nhà sản xuất đồ họa của Esports Engine cho biết: “Có rất nhiều công ty sản xuất sự kiện thể thao điện tử, nhà phát triển trò chơi và các tổ chức liên quan đều đang nhận thức được rằng, họ cần phải đa dạng hóa môi trường làm việc bằng cách tạo ra sự bình đẳng cho phái nữ. Đây cũng là nguyện vọng của cộng đồng về tương lai của thể thao điện tử".
Thể thao điện tử là một lĩnh vực mới mẻ nhưng cũng đầy thú vị. Tương lai của nó sẽ đến từ những người có nền tảng chuyên môn, danh tính và trình độ kinh nghiệm khác nhau. Vì vậy, nếu là người yêu thích sự đổi mới và thách thức, hãy mạnh dạn trải nghiệm các công việc trong ngành. Bởi sự đa dạng từ các tài năng từ phía sau hậu trường sẽ là cốt lõi để thúc đẩy thể thao điện phát triển mạnh mẽ và bền vững trong những thập kỷ tới.
LCS: Perkz chính thức rời Cloud9
Sau đúng 1 mùa giải thi đấu tại khu vực Bắc Mỹ, Luka “Perkz” Perkovic đã chia tay Cloud9 để tìm kiếm cơ hội trở lại châu Âu.
Hành trình vô địch CKTG 2021 của Viper và Scout: Đoá hoa nở rộ từ vực sâu
Cơn mưa rào tháng Tư đã mang đến cho tháng Năm những đoá hoa nở rộ rực rỡ nhất. Đối với Lee “Scout” Ye-chan và Park “Viper” Do-hyeon của EDward Gaming, họ cuối cùng cũng "nở rộ" sau bao năm tháng thăng trầm và chông gai.
LCS: Hiệp hội tuyển thủ Bắc Mỹ ra kết luận về vụ việc của Perkz
Giám đốc điều hành của Hiệp hội tuyển thủ Bắc Mỹ (LPA), ông Phillip Aram đã ra tuyên bố chính thức liên quan đến vụ lùm xùm của Luka “Perkz” Perkovic.
Chuyển nhượng LEC và LCS: Top 5 tuyển thủ kỳ cựu bị 'hắt hủi'
Mùa chuyển nhượng 2022 tại LEC và LCS đang nóng hơn bao giờ hết khi những ông lớn như G2 Esporst, Cloud9, Team SoloMid,... đang rục rịch tái thiết đội hình. Song, dường như một vài cựu binh dày dạn kinh nghiệm vẫn đang bị bỏ quên như Martin "Rekkles" Larsson, Yiliang "Doublelift" Peng hay Nicolaj "Jensen" Jensen.