T1 2-1 KT: Những dấu ấn chiến thuật của ‘Đại chiến viễn thông’
T1 đã rất vất vả để giành chiến thắng 2-1 trước KT Rolster, trong loạt BO3 để lại rất nhiều điểm nhấn chiến thuật từ giai đoạn cấm trọn đến cách triển khai đội hình.
Ván 1
T1 chọn đội hình có khả năng gank, bắt lẻ tầm xa rất tốt với chiêu cuối của Rumble, TF và cấu rỉa từ cả 3 vị tướng còn lại là Ezreal, Jayce và Karma hỗ trợ. Nhưng những đội hình bắt lẻ, cấu máu thì cần dẫn tiền và ngưỡng sức mạnh sớm hơn nhiều để thắng khi họ không mạnh trong giao tranh tổng kéo về giai đoạn cuối nếu lượng vàng cân bằng.
Đội hình KT thiên về giao tranh tổng và mạnh hơn hẳn khi kéo về cuối với 2 vị tướng đường đơn đều là tay ngắn và có tiềm năng gánh đội lớn là Viego, Akali. Senna cũng mạnh về cuối, còn Lux là sự lựa chọn thú vị nhưng không mạnh khi T1 lấy Karma, phục vụ cho việc đi đường hơn là đội hình tổng.
T1 đã thắng ván 1 không vì điều kiện thắng của đội hình mà bởi màn trình diễn của bộ đôi đường dưới. KT dù chọn Lux phục vụ cho đi đường với khả năng cấu rỉa máu nhưng có vẻ họ vừa không rành cặp này khi nó không phổ biến lẫn đường dưới của T1 đánh quá tốt, đặc biệt là Karma. Ván 1 này Keria nên là MVP chứ không phải Teddy.
Với lợi thế quá lớn từ đường dưới, lẫn nội tại từ TF, T1 dẫn tiền từ rất sớm và nửa trên bản đồ của họ không cần quá lo lắng về việc sử dụng vị tướng TF để ép gank, giao tranh nhỏ lẻ khi hoàn toàn có thể ở lại đường và tận dụng lợi thế từ kèo tướng tay dài.
Vì xanh sớm, một vị tướng cần đồ, cần stack như Ezreal tới được ngưỡng sức mạnh sớm gần như cùng thời điểm với 2 vị tướng đi đường của mình, T1 dễ dàng lăn cầu tuyết mà không có quá nhiều giao tranh tổng lớn và tình huống bước ngoặt.
Vẫn có những tình huống lỗi cá nhân hay macro từ T1, giúp KT có được mạng. Nhưng nếu giao tranh kéo dài, hay đủ 5 thành viên, nếu Teddy không mắc lỗi vị trí, KT không/chưa tới được ngưỡng sức mạnh để có thể dồn sát thương chết xạ thủ bên T1 để lật được trận đấu. T1 giành chiến thắng ván 1 trên đôi vai của Keria, Teddy.
Ván 2
T1 ở đội đỏ và họ cấm đi Ezreal nên đội hình thay đổi khá nhiều so với ván 1. KT cho thấy họ vẫn tiếp tục chuộng đội hình giao tranh tổng có khả năng ép giao tranh lớn. Việc họ chọn Jinx nhưng không có hỗ trợ thiên hướng buff mà là Rell vì T1 đã chọn Tahm Kench, không có nhiều khả năng ép giao tranh tổng nên sự đe dọa cho Noah là không nhiều. Jinx cũng lên Cung Phong Linh để tăng sự an toàn cho mình. T1 vẫn tiếp tục với TF, và Tahm Kench cũng là vị tướng hỗ trợ cho việc bắt lẻ khá hiệu quả với chiêu cuối. Hiện tại, LCK vẫn chơi bản 11.12, bộ kĩ năng của Tahm Kench chưa được thay đổi.
Ván 2, KT đã chủ động hơn rất nhiều ở giai đoạn đi đường với những tình huống gank nửa trên bản đồ giúp họ có được lợi thế đầu trận. Trong khi đó, bộ đôi đường dưới của T1 tiếp tục là bên đè đường nhưng khác ván 1 ở chỗ họ không chuyển hóa nó thành mạng được.
Ngược lại, tình huống tổ chức băng trụ dường dưới của T1 ở phút thứ 7 là rất khó hiểu, và dâng 1 mạng hạ gục cho Jinx. Việc Keria sử dụng Tahm Kench cũng giới hạn đi nhiều khả năng tạo đột biến của anh. Nếu không có nội tại TF thì vàng bị dẫn của T1 giai đoạn đầu trận sẽ còn cao hơn nữa.
Đúng với truyền thống LCK, sau đó là khoảng thời gian 2 đội bắt tay nhau trong việc farm và đổi trụ, có vài tình huống bắt lẻ nhưng không có giao tranh lớn, đội bị dẫn tiền là T1 chủ động nhường rồng và thế trận cho KT đợi ngưỡng sức mạnh của mình. Tình huống lớn đầu tiên là ở con rồng thứ 5 của trận đấu ở phút 29, khi T1 không muốn cho KT có 3 con rồng lửa và kiểm soát tầm nhìn, muốn tranh chấp con rồng này.
Với lợi thế tầm nhìn, chỉ với 1 chiêu Q, Varus cấu được lượng máu khá lớn 3 thành viên của KT di chuyển vào. Ngay sau đó là chiêu cuối của Rumble, Lucian, vậy nên Rell và Diana lên bảng, KT đổi lại được 1 mạng lên bảng nhưng họ vẫn phải bỏ con rồng này.
Sau đó vài phút, KT có được con Baron cho mình và đổi lại 2 mạng nhưng nó không ảnh hưởng quá nhiều tới diễn biến trận đấu khi con rồng lửa tiếp theo sẽ hồi sớm và vì thế họ không thể đẩy trụ quá nhiều với bùa lợi Baron. Ở giao tranh tổng cuối cùng này, nó không diễn ra như giao tranh ở con rồng trước như T1 muốn.
Varus chỉ cấu được máu Sett, “Sợi xích tội lỗi” hụt, không trói được ai và Rumble dùng chiêu cuối cũng không đẹp. T1 vừa yếu hơn giao tranh tổng với TF vừa không trúng được nhiều chiêu thức quan trọng.
Dù mất con rồng nhưng KT dễ dàng ép giao tranh ngược lại ngay sau đó với lợi thế đội hình và có được 4 mạng. Với thế lính, KT đẩy thẳng đường giữa, Jinx “Giật bắn” trúng Faker để quét sạch T1 và gỡ hòa 1-1.
Ván 3
Đội hình ván 3 khá đều nhau về mặt điều kiện thắng lẫn ngưỡng sức mạnh. Đội hình T1 được đánh giá cao hơn với Wukong hữu dụng hơn trong giao tranh tổng ở giai đoạn sau nếu có vị trí tốt, Karma khắc chế nhẹ Rumble dù lựa chọn Jhin không tối ưu. Cả 2 bên đều có khả năng giao tranh tổng tốt lẫn khả năng cấu rỉa máu. Khi trường hợp này xảy ra, đội nào chơi tốt hơn trong trận sẽ thắng.
Có 1 điểm đáng lưu ý sau 3 ván là việc T1 chơi tốt hay không thời điểm hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào việc đường dưới của họ có lợi thế giai đoạn đi đường hay không. Ở trận đấu với KT thì điều đó lại càng ngày đi xuống với những sự lựa chọn tướng từ T1. Tệ hơn nữa, KT với kèo Renekton và Wukong, họ đã thiết lập tình huống gank mang về 1 mạng và đẩy lớn thêm cách biệt tiền ở đường trên.
Không có nhiều diễn biến lớn tới tận phút 18 vì ngưỡng sức mạnh không quá chênh lệch nên ván 3 này giao tranh tổng diễn ra sớm hơn 2 ván trước, ngay từ con sứ giả thứ 2. T1 đã có 1 tình huống liên lạc không tốt: Khi Xinzhao đã mất tốc biến từ trước, Wukong từ nhà Dịch Chuyển lên đường trên quá xa, chưa kịp xuống. T1 thiếu người nhưng vẫn không giữ khoảng cách tốt và Xinzhao đã bị Renekton làm choáng và lên bảng ngay đầu giao tranh. KT tiếp tục đuổi theo và có tổng cộng cho mình 4 mạng và khoảng cách vàng lúc này đã là 3000.
Dù nắm lợi thế, song KT không những không lăn cầu tuyết màn còn có 1 tình huống quăng đi quyền kiểm soát sau đó không lâu. Khi đẩy đường giữa tầm phút 20, Varus trói được Jhin không có Tốc Biến và dồn sát thương Teddy lên bảng. Thay vì tiếp tục đẩy đường giữa và ăn con rồng lửa sau đó, KT muốn bắt chước RNG ăn Baron sớm khi có lợi thế người, nhưng họ đã sai.
Có 3 lí do chính họ thua giao tranh tổng này dù lợi thế có được lớn. Thứ nhất, “Mưa tên lửa” đã được dùng trước đó để giết Jhin. Thứ hai, cả 3 chủ lực bên KT, Renekton & Varus mất quá nhiều máu trong hang Baron, Lucian thì không được bắn. Cuối cùng là việc vì thời gian quá sớm, họ không đủ sát thương ăn Baron đủ nhanh, khi T1 dù thiếu người, có vị trí thuận lợi. Wukong bọc đầu ở trên xuống lao vào Lucian khiến vị tướng này lên bảng sớm, phần còn lại thì cộng cả 3 điều trên lại. KT bị quét sạch và T1 có được cho mình con Baron lẫn con rồng lửa.
Với con Baron, T1 cân bằng lượng vàng và thế trận có phần nghiêng về cho mình. Tình huống giao tranh tổng lớn tiếp theo là ở con rồng thứ 4. Trước đó, Leona đã dùng Thái Dương Hạ San và cướp được Tốc Biến của Varus. Giao tranh tổng này, một lần nữa T1 có được vị trí gần như hoàn hảo, khi Wukong vòng ra được phía sau KT hướng bùa đỏ (họ có tầm nhìn), Leona vòng hướng từ đường dưới ra sông. KT vẫn quyết định lao vào Xin Zhao còn Tốc Biến ngay giữa sông và kết quả là họ bị phản công ngược lại từ 3 phía và mất 4 mạng, rồng lửa 2 dù Renekton có lại được mạng Jhin sau khi giao tranh kết thúc.
Lúc này, thế trận nghiêng hẳn về T1, khi họ dẫn gần 3.000 tiền, và một chút lợi thế đội hình. Họ biết điều này và không cần đợi tới con rồng tiếp theo để giao tranh tổng. Một lần nữa là Keria với Thái Dương Hạ San mở giao tranh, Wukong lao vào ngay Varus với sự trợ giúp của Rumble. Trong khi đó, Lucian khi không có tầm nhìn Wukong di chuyển từ hướng sông, anh thả diều về hướng đó và 2 chủ lực của KT lại không được bắn. T1 có 3 mạng, đẩy thẳng đường giữa kết thúc trận đấu với tỷ số 2-1 khá chật vật nhờ việc KT quăng đi lợi thế.
LCK mùa Hè 2021: Phân tích chiến thuật HLE 0-2 GEN
Trong ngày thi đấu dưới phong độ, Deft đã mắc nhiều sai lầm cá nhân qua đó khiến Hanwha Life Esports nhận thất bại 0-2 trước GenG Esports.
LMHT: Phân tích bản cập nhật 11.13
Bản cập nhật 11.13 là phiên bản hệ thống lớn, khi Riot Games bắt tay vào việc giảm độ cơ động của hầu hết trang bị. Ở đây, Riot muốn rút lại sự cơ động mà mình đã quá hào phóng trao đi trong tiền mùa giải năm ngoái, khiến vài vị tướng phá vỡ quy tắc thường ngày. Ngoài ra, Riot Games cũng tìm cách khuyến khích chiến thuật đẩy lẻ và cải thiện lối chơi nhằm đưa vào những biến số và sự hấp dẫn cho giai đoạn cuối trận.
LPL mùa Hè 2021: Phân tích chiến thuật FPX 2-1 RNG
Sự chênh lệch trình độ của Doinb và Cryin ở khu vực đường giữa đã tạo cơ sở để FunPlus Phoenix lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước đương kim vô địch Royal Never Give Up.
LPL mùa Hè 2021: Phân tích chiến thuật IG 0-2 LGD
LPL mùa Hè 2021: Trong khi mòn mỏi chờ đợi TheShy hết cách ly để quay trở lại thi đấu, Invictus Gaming đã bất lực để thua 0-2 trước LGD Gaming và rơi vào cơn khủng hoảng phong độ.