'Marvel là nguồn cảm hứng lớn nhất để tạo ra Arcane'
Trả lời phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc, 2 nhà đồng sáng tạo Arcane là Christian Linke and Alex Yee đã chia sẻ quá trình tạo ra Arcane và dự định về tương lai của vũ trụ điện ảnh LMHT.
Riot Games một lần nữa khiến cả thế giới phải kinh ngạc bởi dự án điện ảnh mới nhất - Arcane. Loạt phim hoạt hình hiện được phát trực tuyến trên toàn thế giới thông qua nền tảng Netflix. Chỉ sau tuần đầu tiên công chiếu, Arcane đã sở hữu độ nổi tiếng cùng số điểm được đánh giá cao vượt trội là 9.1, vượt qua series phim sinh tồn đình đám từ Hàn Quốc - Squid Game (Trò Chơi Con Mực) với 8.1 điểm.
Đằng sau sự thành công của bộ phim chính là bộ đôi sáng tạo tài năng Christian Linke and Alex Yee. Họ đã làm việc cho Riot Games trong hơn 10 năm và thực hiện những nội dung liên quan đến tướng trong LMHT, bao gồm phim ngắn, video ca nhạc và series phim Arcane.
- Phong cách hoạt hình được sử dụng để vẽ nên câu chuyện trong Arcane có vẻ rất quen thuộc với LMHT và Huyền Thoại Runeterra. Song nó vẫn mang đến một cảm giác rất khác so với truyền thống của thể loại hoạt hình. Liệu đây có phải là một hướng đi mới mà Riot cố tình thực hiện?
Christian: Đúng vậy. Bạn có thể nhận ra rằng, chúng tôi đã từng sử dụng phong cách truyền thống trong một số video ca nhạc trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi đã thay đổi khi hợp tác cùng Fortiche (Productions). Và với Arcane, chúng tôi không chỉ tập trung vào việc tạo ra sự rung cảm về mặt điện ảnh mà còn khiến nó trở nên chân thực so với các vị tướng trong trò chơi.
- Anh có thể cho chúng tôi biết lý do vì sao Jinx và Vi lại được chọn làm nhân vật trong tâm, cũng như bối cảnh tại Piltover và Zaun không?
Alex: Đầu tiên, chúng tôi là những người hâm mộ cuồng nhiệt của cả 2 vị tướng này. Chúng tôi thậm chí còn giúp đỡ rất nhiều khi 2 vị tướng này ra mắt.
Bài hát chủ đề của Vi là bài hát có lời đầu tiên mà chúng tôi đưa vào màn hình đăng nhập của người chơi. Vào thời điểm đó, chúng tôi cảm thấy rằng, mình đã đạt được một thành tựu to lớn và có một bước tiến vượt bậc. Video ca nhạc cho bài hát "Get Jinxed" cũng là một dự án mà chúng tôi đã làm việc với Fortiche.
Về lựa chọn bối cảnh, tôi cảm thấy Piltover và Zaun sẽ có một sức hấp dẫn thị giác rất mới mẻ đối với người xem. Riêng với Zaun, tôi cảm thấy nó là lựa chọn tối ưu để trở thành điểm khởi đầu cho vũ trụ Arcane. Câu chuyện về nguồn gốc của Hextech cũng là một khởi điểm tốt để bắt đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn chia sẻ câu chuyện đằng sau việc trành giành quyền lực giữa các thành phố.
- Trong suốt lịch sử LMHT, đã có nhiều sự kiện trong trò chơi xảy ra tại các khu vực lớn như Ruination (Đại Suy Vong) và Sentinel of Light (Vệ Binh Ánh Sáng). Liệu trong tương lai, sẽ có loạt phim (tương tự Arcane) nói về các khu vực khác chứ?
Christian: Chúng tôi hy vọng sẽ làm được điều đó về lâu dài. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ vừa mới phát hành Arcane. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải xem xét phản ứng từ phía khán giả để quyết định có tạo thêm loạt phim mới hay không. Nếu phản hồi từ khán giả là tích cực, trong tương lại sẽ có nhiều hơn những câu chuyện được kể, giống như Arcane.
- Nếu điều này là thật, anh nghĩ vị tướng nào sẽ là nhân vật chính tiếp theo?
Alex: Đó là điều mà chúng tôi đã nghĩ đến khi tạo ra Arcane. Chúng tôi muốn đưa càng nhiều tướng vào bộ phim càng tốt, đồng thời, làm cho thế giới Arcane trở nên sống động nhất có thể. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc chọn ra các nhân vật chính cho phim.
Trong quá trình lên ý tưởng, chúng tôi đã nghĩ về cách các nhân vật mới tương tác với các nhân vật có sẵn (các vị tướng trong LMHT). Do đó, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các diễn viên lồng tiếng và các chuyên gia lên ý tưởng về bối cảnh, họ đã giúp chúng tôi kết nối rất tốt các nhân vật trong Arcane.
Khi tạo ra các nhân vật mới, chúng tôi không chắc về việc họ sẽ trở thành những vị tướng thật trong LMHT. Nhưng cá nhân tôi muốn cho họ một cơ hội. Nếu người hâm mộ thực sự thích một trong những nhân vật mới đó, nó có thể được phát triển như một vị tướng tiềm năng trong tương lai. Nếu được lựa chọn, tôi nghĩ Mel sẽ là một vị tướng rất thú vị. Thiết kế nhân vật của cô ấy khá phức tạp.
Tuy nhiên, có sự khác biệt trong quá trình xây dựng nhân vật Arcane và thiết kế tướng. Thiết kế tướng ưu tiên cách thức chiến đấu, cũng như nguồn gốc sức mạnh của chúng (Với Jinx là tên lửa/vũ khí, Vi là nắm đấm sức mạnh). Nhưng trong Arcane, những khía cạnh đó không được ưu tiên. Có những nhân vật không chiến đấu trong phim cũng như những nhân vật không chiến đấu bằng vũ khí hoặc nắm đấm. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải tôn trọng sự khác biệt giữa 2 quá trình này.
- Piltover và Zaun là 2 khu vực có rất ít cập nhật về cốt truyện trong trò chơi. Liệu câu chuyện mới nhất trong Arcane sẽ ảnh hưởng thế nào đến truyền thuyết của các vị tướng?
Christian: Chúng tôi đã tránh thực hiện các bản cập nhật lớn đối với Piltover và Zaun trong quá trình tạo ra Arcane. Bây giờ Arcane đã được công chiếu, vì vậy, tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để bổ sung sức sống cho những câu chuyện ở Piltover và Zaun. Cuối cùng, kế hoạch của chúng tôi là mở rộng vũ trụ trong trò chơi bằng một câu chuyện lớn hơn.
Truyền thuyết về tướng luôn thay đổi, và chắc chắn sau Arcane, sẽ có kha khá sự thay đổi nữa. Tuy nhiên, thật khó để nói sẽ có bao nhiêu thay đổi vào lúc này, bởi vì đây là lần đầu tiên, chúng tôi phát hành một loạt phim hoạt hình trên quy mô lớn như Arcane. Như tôi đã nói trước đó, hướng đi của chúng tôi sẽ thay đổi dựa trên phản hồi từ người hâm mộ.
- Động lực đằng sau việc tạo ra Arcane là gì? Arcane có phải là dự án mở rộng vũ trụ LMHT ở mảng điện ảnh?
Alex: Marvel là nguồn cảm hứng lớn nhất của chúng tôi trong việc tạo ra Arcane, nhưng sẽ không đúng khi nói rằng mục tiêu của chúng tôi trùng khớp với mục tiêu của Marvel. LMHT có rất nhiều vị tướng và khu vực. Trong đó, không có khu vực nào kém quan trọng hơn các khu vực còn lại. Những câu chuyện của Marvel có xu hướng tập trung vào các nhân vật, vũ trụ sẽ liên tục thay đổi dựa trên những nhân vật đó.
Nhưng ngược lại, vũ trụ LMHT lại rất đa dạng và linh hoạt. Cán cân quyền lực giữa các thế giới luôn có sự thay đổi. Khi chúng tôi tạo ra Arcane, chúng tôi không muốn kết thúc bộ phim bằng một cái kết hoành tráng. Vì điều đó đồng nghĩa với việc, chúng tôi không thể mở rộng vũ trụ và bản thân câu chuyện cũng trở nên độc lập và xa lạ.
Một trong những mục tiêu của chúng tôi khi tạo ra Arcane là mang đến một không gian để mọi người chia sẻ ý kiến. Bởi vì sẽ có những khán giả là người đã chơi LMHT và có những người không biết LMHT là gì. Chúng tôi muốn cung cấp cho mọi người một nơi để tụ tập và tận hưởng thời gian bên nhau.
- Các anh đã mất bao nhiêu năm để tạo ra Arcane? Nhóm sản xuất đã thảo luận những gì khi chọn bối cảnh cho bộ phim?
Christian: Dự án này đã mất 6 năm để hoàn thành. Nó là khoảng thời gian đủ dài để một đứa trẻ sơ sinh bước chân vào trường học. Chúng tôi đã có một trải nghiệm đáng kinh ngạc trong 6 năm đó.
Lúc đầu, chúng tôi rất hoang mang về việc sẽ kể lại các câu chuyện như thế nào. Vì vậy, chúng tôi không bao giờ biết được, liệu Arcane sẽ thành công ra sao. Đây là một dự án rất táo bạo và đầy tham vọng. Chúng tôi đã tạo ra nhiều sản phẩm thử nghiệm khác nhau và giám đốc điều hành của Riot luôn ủng hộ chúng tôi trong mọi quyết định.
Alex: Việc lồng tiếng cho Powder (Jinx thời trẻ) đã được thực hiện rất sớm trong quá trình sản xuất. Vào thời điểm đó, nữ diễn viên lồng tiếng Mia Sinclair Jenness đã thu âm cho chúng tôi. Khi ấy, cô ấy còn rất nhỏ. Cho đến ngày phát hành bộ phim, chúng tôi nghe nói cô ấy đã có bằng lái xe luôn rồi (cười). Đó là khoảnh khắc mà tôi nhận ra, 6 năm đã trôi qua nhanh thế nào.
- Đối với tôi, một người đã có kiến thức về LMHT và truyền thuyết về các vị tướng, tôi đã đắm mình vào Arcane sâu hơn rất nhiều. Vậy những bước mà các anh đã thực hiện để thu hút những người không biết về trò chơi là gì?
Alex: Mục tiêu của Arcane là chạm đến thị hiếu của những khán giả thậm chí chưa từng chơi qua LMHT. Chúng tôi muốn họ có thể thưởng thức trọn vẹn bộ phim mà không cần tìm hiểu qua trò chơi hay truyền thuyết tướng. Thông qua Arcane, chúng tôi muốn tạo cơ hội để khán giả có thể tham khảo và lựa chọn LMHT là tựa game mà họ muốn thử.
Sự thật mà nói, đây là một công việc rất khó khăn, không chỉ đối với những khán giả chưa từng chơi LMHT. Bởi vì có những khán giả rất đam mê về truyền thuyết tướng và họ vô cùng am hiểu những cốt truyện này. Do đó, chúng tôi phải đảm bảo việc làm hài lòng cả 2. Arcane giống như phần mở đầu, nó sẽ nêu bật lý do vì sao những vị tướng này đối đầu/hợp tác với nhau. Đây là "kim chỉ nam" mà chúng tôi luôn đặt ra trong quá trình sản xuất.
Để thu hút các khán giả chưa từng chơi LMHT, chúng tôi quyết định cộng tác với những tài năng không quá quen thuộc với LMHT và cố gắng tìm ra sự cân bằng phù hợp. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã gặp may và thành công trong việc tìm ra họ.
- Anh có thể cho chúng tôi biết gì về một số kế hoạch trong tương lai với vũ trụ điện ảnh LMHT, ngoài loạt phim hoạt hình như Arcane?
Christian: Bạn đang nói về từ góc độ kể chuyện đúng không? Chúng tôi chắc chắn sẽ theo đuổi những cách mới để kể những câu chuyện mới. Tôi nghĩ rằng một dự án live-action (phim do người đóng) vẫn còn hơi xa để thực hiện, nhưng nó chắc chắn là một lựa chọn không tồi trong tương lai.
- Chủ đề chính của Arcane là gì?
Christian: Thay vì cố gắng nhồi nhét một thông điệp nào đó, chúng tôi tập trung vào việc để mọi người tự do suy nghĩ và đặt câu hỏi khi đối mặt với xung đột. Nếu bạn nhìn vào Piltover và Zaun, nó không khác gì thế giới chúng ta đang sống ngày nay. Tất cả các xã hội đều bị phân chia bởi xung đột và quyền lực. Nếu mọi người không thấu hiểu quan điểm và suy nghĩ của nhau, thì rất dễ tạo ra hiểu lầm và sự thù hận.
Thông qua Arcane, chúng tôi đã suy ngẫm rất nhiều về những câu hỏi. Ví dụ, những thay đổi nào sẽ xảy ra trong một mối quan hệ thân thiết nếu 2 người có niềm tin trái ngược? Kết quả cuối cùng sẽ là gì? Chúng tôi cảm thấy đây là giá trị thực tế mà tất cả chúng ta đều phải trải qua trong cuộc sống hiện tại.
- Có rất nhiều công ty game đã thất bại trong các dự án điện ảnh. Vậy Riot Games có tự tin vào sự thành công trong tương lai không?
Christian: Về vấn đề tự tin, tôi sẽ nói rằng chúng tôi không tự tin. Ban đầu với Arcane, chúng tôi chưa thể quyết định được dự án này sẽ là phim truyền hình hay phim điện ảnh. Chúng tôi phải tìm ra phương pháp tốt nhất để kể câu chuyện của mình và quyết định đó là một bộ phim truyền hình dài tập. Nếu chúng tôi có thể cải thiện cách kể chuyện, chúng tôi sẽ có cơ hội tạo ra một bộ phim điện ảnh trong tương lai.
Nếu có cơ hội, bạn nên xem Arcane trên màn ảnh lớn. Xem Arcane tại rạp là một trải nghiệm rất đáng giá. Cuối cùng. điều quan trọng nhất không nằm ở định dạng phim, mà là ở chính cốt truyện. Tôi có thể tự tin nói rằng, ở Riot Games có vô số những người kể chuyện đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, như tôi đã nói lúc đầu, chúng tôi vẫn chỉ là "học sinh" trong lĩnh vực này. Do đó, chúng tôi cần chú ý lắng nghe và tiếp thu phản hồi từ người hâm mộ.
Tóm tắt và mô tả các phần của bộ phim Arcane
Bộ phim Arcane nói về sự căng thẳng giữa hai thành phố bị đẩy lên đỉnh điểm khi những phát minh mới đe dọa đến cuộc cách mạng mỗi nơi.
Giới thiệu các nhân vật trong Arcane
Arcane đi sâu vào ranh giới mong manh giữa đô thị Piltover giàu có và thành phố Zaun tồi tàn, cơ cực. Sự căng thẳng giữa hai thành phố bị đẩy lên đỉnh điểm khi phát minh Hextech ra đời.
Vén màn hậu trường âm nhạc và phong cách hoạt hình của Arcane
Arcane kể về những mối quan hệ đã tạo nên những vị tướng nổi tiếng trong Liên Minh Huyền Thoại là Vi, Jinx, Caitlyn, Jayce và Viktor. Ở đó, Arcane sẽ mang đến thế giới độc lập và vô cùng phức tạp với những lựa chọn quyết định nhân cách thiện - ác, cùng những hình ảnh ấn tượng và một lối kể chuyện lôi cuốn.
Riot Games công bố sự kiện kế tiếp chào mừng dịp ra mắt Arcane
Bữa tiệc sẽ tiếp tục diễn ra trong các trò chơi sau sự kiện ra mắt loạt phim hoạt hình đầu tiên của Riot Games.
'Arcane là tác phẩm tách biệt với Liên Minh Huyền Thoại'
Lấy bối cảnh dựa trên thế giới trong Liên Minh Huyền Thoại, loạt phim hoạt hình Arcane sẽ mang đến thế giới độc lập và vô cùng phức tạp với những lựa chọn quyết định nhân cách thiện - ác, cùng những hình ảnh ấn tượng và một lối kể chuyện lôi cuốn.