Liên Minh Huyền Thoại không còn là tựa game dễ chơi dễ làm quen
Với kho tàng đồ sộ trong 12 năm phát triển, liên minh giờ đây có rất nhiều thứ phức tạp mà người chơi mới cần học hỏi, tựa game không còn dễ chơi dễ tiếp cận như nhiều năm về trước.
Bỏ qua những lời đồn thổi cho rằng Liên Minh Huyền Thoại đang chết dần sau 13 năm phát triển, tựa game này vân đang là một tượng đài trong nền esports thế giới, với 120 triệu tài khoản hoạt động mỗi tháng, một con số đáng ngưỡng mộ với trò chơi 13 năm tuổi. Thống kê trên còn chưa tính đến người chơi tại máy chủ Trung Quốc một thị trường đông đảo và tràn đầy tiềm năng. Nhưng có một thực tế LMHT đang không quá thu hút được game thủ mới như cái cách mà cộng đồng nói về tựa game dễ tiếp cận này ở nhiều năm trước.

Sự mới mẻ của LMHT đang trở thành con dao 2 lưỡi, có một thực tế không thể phủ nhận riot đã đảm nhận vai trò phát triển tựa game của mình cực kì xuất sắc, có thể vì thế mà chúng ta chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán khi chơi liên minh, mặc khác cha đẻ của tựa game cũng thành công trong việc lôi kéo người chơi mới thông qua series phim Arcane, cốt truyện hấp dẫn, các video âm nhạc, giải đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên việc giữ cho tựa game luôn tươi mới, sẽ trở thành trở ngại lớn cho những người lần đầu tiếp xúc vùng đất Summoner Rift nói riêng và thể loại MOBA nói chung. Trở về thời khai thiên lập địa năm 2009 liên minh chỉ có 40 vị tướng cùng với bảng ngọc phép bổ trợ đơn giản, không khó để người chơi thời đó có thể học thuộc điểm mạnh, điểm yếu, cách khắc chế và lối chơi của từng tướng. Nhưng thời gian trôi qua LMHT giờ đây đã có hơn 160 vị tướng, với vị tướng ra mắt mới nhất là Nilah cùng vô số cơ chế, trang bị, ngọc tái tổ hợp, nhờ kinh nghiệm 200 năm phát triển của Riot. Hàng loạt update mà riot tung ra để cân bằng sau đó là các hotfix để sữa lỗi cho chính update đấy, đã biến liên minh trở thành món ăn tinh thần đậm vị cay dành cho newbie hay thậm chí là những người chơi lâu năm. Họ quá mệt mỏi với việc thích nghi sức mạnh từ các tướng mới, hay đơn thuần là mua các trang bị hot meta theo phong trào nếu không muốn mất đi lợi thế trong trận đấu.

Tướng mới xuất hiện quá nhiều, quá nhanh, nếu so sánh với các tựa game nổi tiếng ở các thể loại khác như Mortol Combat với 97 đấu sĩ, hay Apex Legend có 23 nhân vật, chúng ta có thể dễ dang nhận thấy đội ngũ Riot đã nỗ lực thế nào để đưa liên minh đạt đến con số tướng khủng như hiện nay. Dù ra mắt tướng mới luôn là sự kiện được chào đón ở những tựa game MOBA, nhưng với LMHT các vị tướng mới gần đây luôn được xây dựng với bộ kĩ năng có độ khó cao, một số người thậm chí còn cho là Riot đang vượt quá giới hạn vì tướng mới sở hữu quá nhiều món đồ chơi mạnh vượt trội, nhất là khi so với các tướng cũ. Từ "Gậy ông đạp lưng ông" của Renata, thăng tiến tốc đánh vô hạn của Bel'veth, hay cơ chế đánh thường của Zeri, hay tướng mới nhất Nilah một Ad carry có khả năng hỗ trợ kinh nghiệm, tạo lá chắn hay hồi máu, khi đặt lên bàn cân với các xạ thủ khác, sát thương của vị tướng này không thua kém. Ở buổi thảo luận mới đây, nhóm trưởng cân bằng game của Riot cũng thông cảm với các người chơi mới khi họ có quá nhiều thông tin để học hỏi dù mới chân ướt chân ráo bước vào liên minh huyền thoại.

Cần chặng đường dài cho người chơi mới để có thể tồn tại trong liên minh huyền thoại, ngay cả khi họ đặt mục tiêu có thể chơi thuần thục một vài tướng thì cũng cần phải hiểu rõ cách tựa game này vận hành, từ kĩ năng, chuỗi combo hay từng kèo đấu của các tướng, là bài học vỡ lòng cho newbie, sau đó là kiểm soát mục tiêu lớn, phối hợp cùng đồng đội. Kể cả người chơi kì cựu sau khi nghỉ một khoảng thời gian dài, lúc quay lại cũng phải dành một khoảng thời gian đáng kể để ôn lại bài và làm quen với những cái mới, vì thế newbie phải luyện cho mình một sự kiên nhẫn để có thể học hỏi những điều mới mẻ, vì chặng đường thuần thục sẽ rất dài. Hạn chế khác mà người chơi mới có thể gặp phải đó là lượng lớn tài khoản Smurf, dù quyết định chơi ở máy chủ khu vực nào đi chăng nữa. Những người chơi mới sẽ dễ nản chí khi bị "out trình" bởi các người chơi cũ lập lại tài khoản, rất dễ gây ức chế và dẫn tới không còn hứng thú với liên minh huyền thoại.

Trải qua 13 năm phát triển, con cưng của Riot vẫn là một tựa game MOBA xứng đáng để người chơi dành thời gian tìm hiểu và trải nghiệm. Tuy nhiên nó không còn là một tựa game dễ chơi dễ trúng thưởng nữa, mà đã trở thành một kho tàng đồ sộ khiến người chơi mới nhìn vào sẽ bị rối rắm, nếu không có người hướng dẫn thì sẽ mất rất nhiều thời gian để làm quen.

Ngoại binh lập công ở phút 90+10, Hà Nội thắng ngược SLNA
Trận đấu trên sân Vinh giữa Sông Lam Nghệ An và Hà Nội chỉ được định đoạt kết quả ở phút bù giờ cuối cùng, khi ngoại binh Daniel Floro da Silva đánh đầu ghi bàn quyết định giúp đội bóng Thủ đô thắng ngược.

Thủ môn ghi bàn phút bù giờ, Đà Nẵng thắp lại hy vọng trụ hạng V.League
Nhờ những bàn thắng quý giá ở phút bù giờ, Đà Nẵng đã đánh bại Bình Định trong trận "chung kết ngược" đầy kịch tính, qua đó thắp lại hy vọng trụ hạng tại V.League.

Miyazaki nối bước Pitchamon, vào chung kết giải cầu lông Đài Bắc Mở rộng
Sau Pitchamon Opathniputh, tấm vé còn lại vào chung kết đơn nữ Đài Bắc Mở rộng 2025 (Super 300) đã có chủ. Đó là Miyazaki Tomoka, tay vợt duy nhất trong top 10 thế giới dự giải lần này. Tại Đài Bắc Mở rộng 2025, Miyazaki được xếp hạt giống số 1, đồng thời là ứng viên vô địch.

LCP 2025 Mid Season: Hủy diệt Chief Esports Club, GAM Esports tạm chiếm ngôi nhì bảng
Đối đầu Chief Esports Club (CHF) vẫn chưa thắng trận nào trong mùa giải 2025, GAM Esports không gặp nhiều khó khăn để giành chiến thắng 2-0. Theo đó, GAM đã thắng trận thứ 3 mùa này, đồng thời đã giành ngôi nhì bảng từ Team Secret Whales.