Hợp đồng với Yassuo và triết lý kiếm tiền tỉ của 100 Thieves
Câu chuyện phía sau cuộc gặp mặt giữa ban lãnh đạo 100 Thieves và streamer Mohammad "Yassuo" Abdalrhman còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế trong thời đại mà thể thao điện tử đang được xem là một mỏ vàng vô tận.
Chủ Đề: CKTG LMHT 2022
Thể thao điện tử đang trở thành một món hời trong mắt các nhà đầu tư. Những công ty trò chơi điện tử đang kiếm được rất nhiều lợi ích từ tiền bạc, nhà tài trợ lẫn các sản phẩm ăn theo. Song, để tạo nên một thương hiệu hút khách, tất cả đều phụ thuộc vào việc họ ký được hợp đồng với tuyển thủ nào.
Trong một cuộc họp bất ngờ tại nhà hàng Margot, Culver City, California, các thành viên đứng đầu tổ chức 100 Thieves gồm Matthew Haag, hay còn được biết đến với cái tên Nadeshot, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty cùng với Giám đốc vận hành John Robinson, Giám đốc phát triển kinh doanh Jackson Dahl và một nhân viên phát triển kinh doanh Ibrahim Eljeilat đã đến để gặp gỡ một "khách hàng" tiềm năng.
Khi ấy Yassuo chỉ vừa tròn 19 tuổi, với mái tóc đen ngắn và đôi mắt đen, phong thái trầm lặng và lịch thiệp, bản thân anh lại toát lên một sự tự tin khó tả. Sự tự tin ấy là chính đáng, vì Haag và các đồng nghiệp đến với buổi gặp mặt này nhằm ký hợp đồng với Yassuo, người chơi sở hữu những kỹ năng độc đáo và độ ảnh hưởng cao trong giới game thủ.
Ngày nay, có 2 mẫu người chơi game là tuyển thủ chuyên nghiệp và người chơi mang “phong cách đời thường”, hay còn gọi là các streamer. Tuyển thủ chuyên nghiệp có thể được coi là các vận động viên thể thao điện tử, thi đấu trong các đội tuyển Liên Mnh Huyền Thoại, Call of Duty và Overwatch. Đặc trưng của thế giới tuyển thủ chuyên nghiệp bao gồm việc dành hàng giờ để tập luyện, đánh xếp hạng, lên kế hoạch cấm/chọn và dĩ nhiên, bao gồm việc đào tạo các tài năng trẻ.
Ngược lại, streamer lại là những người thích sự giải trí. Nguồn thu nhập của họ chủ yếu đến từ các mạng xã hội như YouTube và Twitch. Họ có thể sở hữu lượng người hâm mộ lên đến hàng triệu người. Những streamer thành công nhất có thể kiếm được thu nhập lên đến hàng triệu USD. Để đạt được cấp độ này, ngoài kỹ năng, họ còn phải có phong cách đời thường hấp dẫn, kết hợp đầy đủ giữa hài hước, sắc sảo và kỹ năng.
100T đã thành lập các đội tuyển trong nhiều giải đấu, nhưng tầm nhìn của Haag là tạo ra một thứ gì đó lớn hơn. Đó là một công ty truyền thông có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Điều này đã dẫn dắt anh đến với hành trình tìm kiếm nhân tài ở cả 2 lĩnh vực, tuyển thủ chuyên nghiệp và streamer tài năng, như Yassuo.
Và Yassuo đã được xếp hạng trong số những streamer nổi tiếng vào thời điểm kí kết hợp đồng. Anh sở hữu 1,2 triệu người đăng ký trên YouTube, hơn 1 triệu người theo dõi trên Twitch, gần 300.000 người trên Instagram và 215.000 người trên Twitter. Hấp dẫn, quyến rũ và đẹp trai, anh là kiểu streamer mà các nhà quảng cáo và tài trợ rất hài lòng khi hợp tác.
Bên cạnh đó, Yassuo cũng có những kỹ năng của một tuyển thủ chuyên nghiệp. Bằng chứng nổi bật nhất chính là việc anh đã đánh bại Lee "Faker" Sang-hyeok - người được coi là Michael Jordan của LMHT và là tuyển thủ thể thao điện tử vĩ đại nhất từ trước đến nay. Vào thời điểm cuộc họp này diễn ra, 100T đang tạo dựng một đội thể thao điện tử trong LMHT và việc tuyển dụng streamer chỉ tập trung vào Fortnite. Do đó, việc 100T có được một streamer LMHT cấp độ chuyên nghiệp sẽ là một bản hợp đồng vô cùng hời.
Tuy nhiên, Yassuo cũng có nhiều lựa chọn. Các tổ chức hàng đầu khác như Team Liquid đã tiếp cận Yassuo và thậm chí, nếu không kí kết với bất cứ tổ chức nào, anh ấy vẫn có thể tiếp tục sự nổi tiếng một mình.
Tại nhà hàng, Haag đặt cho Yassuo những câu hỏi về tương lai của anh. Không hề nhắc điều gì về các điều khoản hoặc hợp đồng. Những gì Haag thực sự mang lại, chính là sự ủng hộ. Haag ngỏ ý muốn giúp Yassuo có thể mở rộng quảng bá hình ảnh của anh trên YouTube, Twitch và các kênh xã hội khác. 100T có một nhóm sản xuất riêng liên quan đến quay phim và nội dung có thể giúp Yassuo xây dựng ước mơ của mình. Yassuo loay hoay trên ghế. Anh ấy giải thích rằng mình chỉ đang bắt đầu sự nghiệp và cố gắng livestream đều đặn 6h một ngày. Anh ấy cũng gửi lời chúc mừng Haag về chiến thắng của 100T trong giải đấu Call of Duty ở London.
"Chúng tôi đã đi ra ngoài và mua tất cả các Túi Louis Vuitton!", Haag vui vẻ khoe. "Điều đó rất tốt cho tinh thần tuyển thủ. Nhưng cậu biết đấy, nó cũng là một cơ hội để sáng tạo nội dung".
Cuối cùng, Haag đặt câu hỏi lớn luôn quanh quẩn trong đầu Yassou: "Cậu có định trở thành chuyên nghiệp không?". Haag biết rằng một trong những lợi thế mạnh nhất của 100 Thieves và có thể hấp dẫn Yassuo.
“Tôi đang nghĩ về nó”, Yassuo chia sẻ. Sau đó, anh ấy tiếp tục nói: "Tôi muốn biến nó thành một trong những nội dung của mình".
Nói cách khác, sức hấp dẫn của việc trở thành một game thủ chuyên nghiệp đối với Yassuo không phải là giành chức vô địch hay trở thành người chơi hay nhất thế giới mà là tạo ra "gia vị" theo phong cách truyền hình thực tế cho các buổi livestream của anh ấy trên Twitch và YouTube.
Haag không hề ngạc nhiên. “Cậu luôn phải nghĩ về những nội dung đó", anh nói.
Theo Newzoo, một công ty phân tích trò chơi và thể thao điện tử, doanh thu từ các sự kiện thể thao điện tử vào năm 2019 là khoảng 1,1 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2018. Một loạt các nhà đầu tư đang rót tiền vào ngành công nghiệp vàng này gồm có Michael Jordan, Drake, Jennifer Lopez, Steve Aoki, Kraft Group (sở hữu New England Patriots) và Sequoia Capital. Tháng 9/2019, Louis Vuitton đã thiết kế trang phục cho các nhân vật tại Chung Kết Thế Giới Liên Minh Huyền Thoại.
Một số giải đấu khác như Fortnite World Cup có trận chung kết tổ chức tại sân vận động Arthur Ashe ở New York. Tại đây, một game thủ 16 tuổi đã giành được giải thưởng lớn 3 triệu USD - con số lớn hơn rất nhiều so với tiền thưởng của những nhà vô địch của giải golf Masters.
Giải đấu Overwatch League cũng được phát trực tuyến trên Twitch, ESPN, Disney XD và đôi khi là ABC. Ở phạm vi toàn cầu, giải đấu được phát sóng bằng 4 ngôn ngữ cho hơn 100 quốc gia. Tuần đầu tiên của mùa giải 2019 đạt 13 triệu lượt người xem trong 4 ngày.
Đội vô địch Overwatch mùa trước, San Francisco Shock, là viên ngọc quý của NRG, một tổ chức do Andy Miller điều hành. Năm 2006, ông thành lập công ty quảng cáo di động Quattro Wireless và được Apple mua lại vào năm 2009. Khi giải đấu Overwatch League thành lập, Miller đã nhìn thấy cơ hội và mua lại suất nhượng quyền thương mại San Francisco với giá 20 triệu USD. (Khi giải đấu mở rộng vào năm 2018, các suất nhượng quyền mới được cho là đã được bán với giá từ 30 triệu đến 60 triệu USD).
Trong thời đại mà thể thao điện tử được phát triển nhanh như vũ bão, lượng streamer cũng tăng lên đáng kinh ngạc. Những streamer hàng đầu có thể khai thác tất cả các nguồn doanh thu từ tầm ảnh hưởng của mình bao gồm các tài trợ cá nhân, quảng cáo sản phẩm, bán hàng hóa,... Thể thao điện tử là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD nếu các công ty có một kế hoạch kinh doanh chắc chắn. Đây là lý do tại sao những tổ chức như 100 Thieves và NRG đang thử nghiệm 2 mặt cạnh tranh trong thể thao điện tử, đó là thi đấu chuyên nghiệp và sáng tạo nội dung, nhằm khai thác càng nhiều cơ hội kiếm tiền càng tốt.
Sau bữa trưa với Yassuo, Haag trở về “ngôi nhà sáng tạo nội dung” của 100 Thieves. 100T sở hữu 3 ngôi nhà như vậy. Một là ở Atlanta, nơi đóng quân của đội Fortnite. Một ở Los Angeles, nơi sinh hoạt của đội LMHT. Và cuối cùng là ngôi nhà của nhóm nội dung 100T.
100T có 3 nguồn doanh thu chính: các giải đấu, truyền thông và quần áo. Mỗi công ty trong lĩnh vực thể thao điện tử đều là một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD và hiện tại, tất cả chúng đều có quy mô gần giống nhau. Các nhà tài trợ thường muốn làm việc với các đội tuyển game chuyên nghiệp như với những nghệ sĩ trong lĩnh vực giải trí.
Một trong những nền tảng mang lại nhiều lợi nhuận cho mảnh đất sáng tạo nội dung là Twitch. Tại Twitch, thông thường, chi phí đăng ký mỗi kênh stream là 4,99 USD hàng tháng và bên cạnh đó còn có các tùy chọn 9,99 USD và thậm chí là 24,99 USD. Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng có thể quyên góp cho các streamer bằng "Bits", một loại tiền ảo trên Twitch.
Nếu so sánh về độ nổi tiếng trên các nền tảng, 100T vẫn còn thua rất xa so với FaZe Clan. Với phạm vi tiếp cận vượt quá 200 triệu người, FaZe là gã khổng lồ trong lĩnh vực livestream trò chơi trực tuyến. Nếu NRG là một tổ chức thể thao điện tử truyền thống đang dần vươn tay sang lĩnh vực giải trí, 100T là một người kỳ cựu trong lĩnh vực sáng tạo nội dung thì FaZe lại trông giống một hãng thu âm khổng lồ.
Triết lý của FaZe chính là thu hút nhiều nhân tài, kết nối họ với những nhà sản xuất có tay nghề cao, quảng bá họ và chia sẻ doanh thu. FaZe Clan đã trở nên phổ biến đến mức thu hút những người nổi tiếng như rapper Lil Yachty, Offset và JuJu Smith-Schuster. Vào năm 2018, khi Chris Rock và Adam Sandler đang quảng cáo cho bộ phim Netflix “The Week Of”, họ cũng đã xuất hiện trên chương trình livestream “FaZecast”.
Đối với nhiều người, trò chơi điện tử đã trở thành nơi để họ tìm đến để giải trí. Nó không chỉ là một sân đấu bóng rổ, không phải công viên trượt băng và cũng không phải là trung tâm mua sắ. Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao nó lại thu hút đến vậy? Nếu nhìn đủ sâu, bạn có thể thấy Fortnite chính là là một kẻ thách thức không chỉ với N.F.L. và M.L.B., mà còn với Netflix hoặc thậm chí là Facebook. Như nhà phân tích công nghệ và nhà đầu tư mạo hiểm Mary Meeker đã lưu ý trong báo cáo Xu Hướng Internet 2019, trò chơi điện tử có thể là một “mạng xã hội mới”.
Với việc các nhà đầu tư nổi tiếng đang đổ tiền vào các tổ chức thể thao điện tử, tin đồn về bong bóng thể thao điện tử đang dần được lan ra. Ngành công nghiệp này thực sự có thể hoàn lại được bao nhiêu vốn đầu tư? Và sâu xa hơn, liệu thể thao điện tử có thể trở thành gì? “Các nền tảng xung quanh trò chơi điện tử và cách người chơi tương tác với thế giới ảo sẽ thay đổi đáng kể trong 20 năm tới,” Haag nói. Không ai biết được giới hạn thực sự của thể thao điện tử là gì.
Cuối cùng, Yassuo cũng đã đặt bút ký hợp đồng 1 năm với 100T sau bữa trưa ấy. Yassuo giải thích rằng điểm thu hút lớn nhất từ 100T chính là những việc mà anh có thể làm bên ngoài LMHT. Yassuo cũng đưa ra một quyết định quan trọng, rằng anh sẽ không cố gắng để trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp. Trái tim của anh đặt ở việc sáng tạo nội dung và kết nối với người hâm mộ.
Về phần mình, 100 Thieves không khó chịu về việc Yassuo quyết định không chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Họ muốn hỗ trợ anh trong bất cứ việc gì, miễn là anh muốn làm. Trên thực tế, giá trị của Yassuo còn vượt xa những gì mà danh xưng "tuyển thủ chuyên nghiệp" có thể mang lại.
VCS mùa Hè 2021 bị hủy, tổ chức VCS mùa Đông 2021
Việc VCS mùa Hè 2021 bị hủy đã khiến 2 đội tuyển GAM Esports và Saigon Buffalo không thể dự Chung Kết Thế Giới 2021. Do đó, Garena và Riot Games sẽ tổ chức VCS mùa Đông 2021 để thay thế.
VCS nhận về hơn 3 tỷ đồng từ Chung Kết Thế Giới 2021
Việc 2 đại diện của VCS là GAM Esports và Saigon Buffalo vắng mặt đã khiến Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2021 phải thay đổi hệ thống chia tiền thưởng.
CKTG 2021: Infinity Esports đã khác biệt ra sao so với MSI 2021?
Infinity Esports đã không có phong độ quá ấn tượng tại Mid-Season Invitational 2021, thế nhưng lại là cái tên đáng để mong chờ tại Chung Kết Thế Giới năm nay.
GAM Esports và Cerberus không đồng ý tổ chức VCS mùa Đông 2021
Nhà đương kim vô địch GAM Esports đã mất đi cơ hội tham dự Chung Kết Thế Giới 2021 vì VCS mùa Hè 2021 bị hủy bỏ.
PapaSmithy và cuộc hành trình đưa 100 Thieves trở lại Chung Kết Thế Giới 2021
Trả lời phỏng vấn của Inven Global, Tổng quản lý Christopher “PapaSmithy” Smith đã chia sẻ lý do gia nhập 100 Thieves cũng như hành trình đến với chức vô địch LCS đầu tiên trong lịch sử đội tuyển và giành vé dự CKTG 2021.