Chủ tịch Gen.G: 'Chúng tôi là một trong những đội trả lương cao nhất LCK và trên thế giới'
Trả lời phỏng vấn của Inven Global, Giám đốc vận hành và đồng Chủ tịch Arnold Hur đã chia sẻ về định hướng kinh doanh của Gen.G, về nhượng quyền thương mại và vị thế của đội tuyển trong công cuộc đổi mới ngành công nghiệp Esports tại Hàn Quốc.
Chủ Đề: CKTG LMHT 2022
- Anh thường xuyên di chuyển giữa Los Angeles và Hàn Quốc. Vậy lần này, điều gì đã khiến anh trở lại Hàn Quốc?
Lần này là chuyến đi liên quan đến công việc. Đã lâu rồi tôi chưa trở về Hàn Quốc. Điều lớn nhất tôi muốn làm là đảm bảo Gen.G vẫn đang đi đúng hướng. Ví dụ như vấn đề về tài trợ, hay việc đội tuyển LMHT lọt vào vòng play-off và hướng tới CKTG.
Tôi muốn người hâm mộ hiểu rằng, rất nhiều quyết định dựa trên mặt kinh doanh của công ty sẽ ảnh hưởng đến cách Gen.G thi đấu trong mùa giải này và về sau. Tại thời điểm này, lương của các tuyển thủ hàng đầu đã vượt mốc 1 triệu USD/năm. Chúng tôi đang ở thời điểm mà những thứ như tài trợ và nội dung đều rất quan trọng. Điều này đòi hỏi chúng tôi phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện trong 1 năm tới. Và đó là rất nhiều tiền.
Tôi thường cho rằng: Các tuyển thủ sẽ nghĩ về việc chiến thắng trong trận đấu. Các huấn luyện viên sẽ nghĩ về cách để giành chiến thắng trong mùa giải và tổ chức sẽ suy nghĩ về cách giành chiến thắng trong tương lai. Thứ nhất: Chúng tôi có đang chăm sóc các tuyển thủ của mình hay không? Các tuyển thủ có muốn gia nhập Gen.G hay không? Thứ hai: Những tuyển thủ nào muốn gia nhập Gen.G trong giai đoạn chuyển nhượng?
Tôi không đủ tự tin để cam đoan các tuyển thủ sẽ gia nhập Gen.G vào 3 năm trước. Nhưng bây giờ, tôi tin rằng họ sẽ đến đây vì họ biết chúng tôi quan tâm đến tuyển thủ của mình như thế nào. Họ biết chúng tôi có cơ sở vật chất tuyệt vời và thậm chí có cả huấn luyện viên cá nhân.
Tôi nghĩ CuVee không thích đồ ăn của chúng tôi lắm [cười], nhưng nhìn chung, các tuyển thủ đều hài lòng về phương diện này. Tất nhiên không thể thiếu phần quan trọng nhất: "Bạn có đủ tiền để trả lương cho tuyển thủ hay không?". Về việc mua lại tuyển thủ, chúng tôi vẫn đang nỗ lực cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu.
- Nói về hệ thống học viện độc đáo ở Gen.G. Tôi có đôi chút tò mò về cách Gen.G tiếp cận và tìm kiếm các tân binh tài năng.
Trong kỳ chuyển nhượng vào năm tới, Gen.G sẽ có một vị trí rất an toàn. Chúng tôi có những tuyển thủ tuyệt vời sẵn sàng gia hạn hợp đồng, đồng thời cũng có những tài năng tân binh vô cùng tiềm năng. Tôi nghĩ những động thái mà chúng tôi thực hiện sẽ quyết định kết quả không chỉ trong năm tới, mà còn trong 2-3 năm kế tiếp. Tôi xem đây là một cơ hội tuyệt vời dù việc lựa chọn giữa một loạt các tuyển thủ tài năng là công việc khó khăn.
Nếu không đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn ở thời điểm này, chúng tôi sẽ không thể gia hạn hợp đồng với bất kỳ tuyển thủ nào. Thị trường đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là việc nhượng quyền thương mại tại LCK. Nhiều đội đang dốc toàn lực để xây dựng một đội hình mạnh mẽ và thị trường sẽ rất cạnh tranh. Tôi nghĩ rằng các công ty đều phải chuẩn bị điều kiện tốt nhất nếu không muốn trắng tay trong thị trường chuyển nhượng vào cuối năm nay.
Chúng tôi luôn đảm bảo một kế hoạch chỉn chu. Tôi tin tưởng ban huấn luyện và các tuyển thủ sẽ thực hiện những điều chỉnh cần thiết để thành công ở vòng play-off và CKTG.
- Những khó khăn mà tổ chức phải đối mặt trong những ngày đầu thành lập so với sau khi LCK được nhượng quyền thương mại là gì?
Có rất nhiều khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều cơ hội. Người hâm mộ của chúng tôi có mặt trên toàn cầu và đồng thời, người hâm mộ tại Hàn Quốc cũng tăng lên đáng kể. Một ví dụ điển hình về sai lầm chúng tôi từng mắc phải là thời điểm bán áo đấu Puma. Chúng tôi đã khá hạn hẹp khi bán áo đấu dựa trên số liệu kinh doanh trước đây tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua điều này nhanh chóng. Sai lầm phát sinh từ việc chúng tôi đã đánh giá thấp số lượng người hâm mộ của Gen.G. Chúng tôi đã cố gắng cung cấp đủ áo đấu CKTG để bán cho người hâm mộ vào năm nay. Chu trình hoạt động cần được tạo ra từ trước. Nếu chúng tôi không lặp lại nó hàng năm, nó sẽ trở nên vô nghĩa. Và chúng tôi đang sản xuất mẫu áo tiếp theo, nó mang tính chu kỳ nhiều hơn so với những gì mà ngành công nghiệp Esports đang làm. Tôi đang nói đến những con số lớn.
Kinh doanh đồ lưu niệm không phải một ngành kinh doanh thực sự. Tôi không biết có một đội nào ở LCK, kể cả những đội hàng đầu, có thể kinh doanh đồ lưu niệm và có lãi. Tôi muốn thúc đẩy Gen.G làm nhiều hơn thế, đồng thời, những chu kỳ mà chúng tôi cần tuân thủ phải nghiêm khắc hơn so với ngày đầu.
- Anh đã xây dựng thương hiệu của các tuyển thủ siêu sao như thế nào? Nếu tuyển thủ không thích làm nội dung, thì làm thế nào để tổ chức xây dựng được hình tượng?
Chỉ 1 đáp án là không đủ. Tuy nhiên, câu trả lời đúng nhất vẫn là "Họ phải chiến thắng". Trong Liên Minh Huyền Thoại, chúng tôi vẫn chưa giành được bất cứ danh hiệu gì. Vậy rốt cuộc điều chúng tôi mong đợi là gì? Liệu tôi có hài lòng với màn trình diễn của đội trong 3 năm qua không? Tuyệt đối không. Thành thật mà nói, chúng tôi là 1 trong những công ty trả lương cao nhất LCK và thậm chí là trên toàn thế giới. Nhưng khi nghĩ về số tiền đã đầu tư và mức độ nghiêm túc về việc giành chiến thắng, tôi đã rất buồn khi chúng tôi không làm được điều đó.
Tất nhiên, thật ngu ngốc nếu không chịu thay đổi chỉ vì không thể thành công. Tôi đã cố gắng không buồn về những trận thắng - thua, tôi tập trung quan tâm đến cách tiếp cận và sự phát triển của đội. Thành thật mà nói, tôi vẫn chưa hài lòng với sự phát triển của Gen.G cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng ngay lúc này, thay đổi là cơ hội để chúng tôi có thể thành công.
Tôi rất hào hứng mỗi khi nhắc đến những thách thức lớn. Nhưng đầu tiên, chúng tôi cần phải thắng trước khi xây dựng thương hiệu cho 1 tuyển thủ siêu sao. Khi nói chuyện với Ruler và ký hợp đồng gia hạn, điều đầu tiên tôi nói với anh ấy chính là: "Nghe này, tôi không hứa về việc sẽ dễ dàng đạt được mọi thứ. Nhưng tôi có thể hứa rằng, Gen.G sẽ xây dựng một nền tảng kinh doanh vững mạnh và cho phép chúng ta có được những ngôi sao nhất thế giới".
Chúng tôi sẽ sở hữu tất cả? Bạn biết đấy, có những đội thể thao điện tử đã thực hiện chi tiêu khá ngớ ngẩn. Chúng tôi không bao giờ đưa ra những quyết định tài chính mạo hiểm và gây nguy hiểm cho công việc kinh doanh. Nhưng đồng thời, tôi cảm thấy rất tự tin rằng chúng tôi có đủ khả năng tài chính để bước ra ngoài thế giới và đưa về những tuyển thủ tuyệt vời.
- Mặc dù nhượng quyền thương mại đã rất phổ biến, tuy nhiên công chúng vẫn chưa hiểu được ý nghĩa thực sự về nó. Anh có thể chia sẻ góc nhìn của Gen.G về ý nghĩa của nhượng quyền thương mại không?
Tôi thích hướng đi của nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, tôi ghét tốc độ phát triển quá chậm của nó. Đây là điều mà tôi luôn cảm thấy thất vọng trong thể thao điện tử. Khi xây dựng tòa nhà mới nhằm tách biệt cơ sở đào tạo và kí túc xá, tôi nghĩ rằng mọi người sẽ làm điều đó vào năm 2017. Nhưng không một ai làm điều đó. Tôi đã rất sốc và thất vọng khi mọi người thực hiện nó quá chậm. Vì vậy khi bắt đầu làm kế hoạch, tôi mong đợi mọi người sẽ cùng nhau thực hiện nhanh hơn.
Với nhượng quyền thương mại, các đội đã nhận ra việc nếu muốn có những tuyển thủ giỏi nhất, họ cần các nhà tài trợ. Các nhà tài trợ yêu cầu kế hoạch, bạn phải làm nó, nếu không, bạn sẽ không bao giờ xây dựng được 1 đội tốt. Đội không làm được điều này chính là đội không cam kết với việc giành chiến thắng.
Đồng thời, nếu các đội quá lạm dụng quyền lực và không thể hiện sự tôn trọng mà các tuyển thủ chuyên nghiệp cần... Ví dụ như Giannis, cầu thủ yêu thích mới của tôi ở NBA, nếu có 1 trận đấu thực sự quan trọng vào ngày hôm trước, tôi đảm bảo sẽ không làm anh ấy mất tập trung. Cạnh tranh là một điều đáng ngưỡng mộ. Tôi rất tôn trọng các tuyển thủ và ban huấn luyện viên. Mức độ căng thẳng mà họ phải trải qua có thể khiến 99,9% người bên ngoài suy sụp.
Khi nói đến LCK, tôi thích hướng đi ở đây, thích thể thức play-off mới, nhưng chừng này vẫn chưa đủ để khiến người xem cảm thấy thú vị. Tôi muốn LCK chấp nhận rủi ro, thử nghiệm những ý tưởng mới trên chương trình phát sóng. LCK đang bắt đầu thực hiện, nhưng vẫn quá chậm. Theo tôi thấy, LCK có quá ít tầm nhìn về lượng người hâm mộ trên toàn cầu. Không nên xem việc quan tâm từ khán giả là điều hiển nhiên, mà nên cố gắng hết sức để đẩy mạnh lợi thế. Tôi lo lắng rằng LCK đang ở vị trí quá thoải mái. Tôi hy vọng các đội khác cũng cảm thấy sự cấp bách trong tình hình hiện nay.
- Làm thế nào để Gen.G dẫn đầu trong xu hướng hiện nay?
Ở Gen.G luôn có phương châm: "Chúng tôi muốn thay đổi trò chơi". Nhưng Gen.G sẽ không thể làm điều này với một đội hình yếu kém. Chúng tôi phải cạnh tranh để giành chức vô địch... Chỉ có 1 đội vô địch CKTG. Điều này đối với tôi là quan trọng nhất.
Ngoài ra, tôi cũng nói với những tuyển thủ tại Gen.G, rằng việc trở thành đội tuyển đi đầu giúp ngành công nghiệp Esports phát triển, sẽ phải chấp nhận rủi ro. Gen.G có thể làm những điều khó hiểu, nhưng các tuyển thủ phải ghi nhớ rằng tổ chức vẫn đang làm việc một cách có trách nhiệm.
- Anh hình dung thế nào về giải đấu khi người hâm mộ quay lại sau dịch COVID-19? Anh nghĩ đây có phải 1 sự thúc đẩy trong việc kinh doanh? Có cơ hội kinh doanh mới nào liên quan đến người hâm mộ không?
Đây là dự đoán của tôi: Bản thân mỗi đội và giải đấu, sẽ không thể chuẩn bị kỹ lưỡng để mở rộng các cơ hội tuyệt vời khi người hâm mộ trở lại trường quay. Hiện tại vẫn đang trong tình thế khó khăn. Chúng tôi đã lên rất nhiều ý tưởng về thời điểm người hâm mộ gặp gỡ các tuyển thủ... nhưng điều đó chắc chắn sẽ không xảy ra ở giai đoạn này và thậm chí là CKTG.
Bước vào giai đoạn tiền mùa giải và trong mùa giải tiếp theo, những gì tôi muốn thúc đẩy là tạo ra một trải nghiệm xứng đáng để người hâm mộ có thể đến tham gia cùng bạn bè. Hiện tại, những người hâm mộ lâu năm của chúng tôi rất thích đến LoL Park, nhưng những người hâm mộ mới thì không hẳn. LCK cần phải nghĩ đến cấp độ tiếp theo. Ngay cả những điều nhỏ nhặt như thời gian nghỉ giữa trận cũng cần được xem xét. LCK cần phải xây dựng lại nó từ đầu.
- Tôi nhớ phản ứng dữ dội mà Gen.G đã nhận được từ cộng đồng Hàn Quốc xung quanh việc BLM sử dụng cờ Hàn Quốc. Từ đây, Gen.G nhìn nhận thế nào về mối liên hệ giữa cộng đồng Hàn Quốc và cộng đồng phương Tây?
Cách mà công ty chúng tôi xử lý ở Hàn Quốc là một sai lầm. Sai lầm có thể xảy ra, nhưng phải đảm bảo nó sẽ không lặp lại. Đó là những gì chúng tôi luôn cam kết và điều này quay trở lại câu chuyện chấp nhận rủi ro mà tôi đã nói đến. Khi bạn chấp nhận rủi ro, điều quan trọng là bạn phải thực hiện nó với tinh thần trách nhiệm và phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Tôi có thể đảm bảo chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra lần 2.
- Những văn hóa xã hội ảnh hưởng nhất đến Gen.G?
Cơ hội là điều rất quan trọng với tôi ở Hàn Quốc. Khi tôi nhìn vào các tuyển thủ Gen.G, họ làm việc rất hiệu quả dù nhiều người trong số họ xuất thân từ tầng lớp nghèo khổ. Đây không phải 1 đám trẻ nhà giàu đang chơi đùa với đồ chơi. Đây là trò chơi sinh tử đối với họ.
Hoạt động ở Hàn Quốc được vài năm và tôi nhận ra rằng, có rất nhiều người chơi không vượt qua được giai đoạn này. Rất nhiều huấn luyện viên cũng không làm được điều đó. Họ không thể làm gì cả. Có một câu hay đùa giữa những tuyển thủ rằng "Nếu tôi không thành công, tôi sẽ mở một cửa hàng gà".
Ban đầu, tôi coi nó như một trò đùa, nhưng khi nhìn sâu hơn, nó lại là sự thật với rất nhiều người. Nếu tôi ở trong tình huống này và không được trao cơ hội, tôi sẽ tức giận, tôi không biết chắc mình sẽ làm gì hoặc sẽ trở thành ai. Đối với chúng tôi, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để chăm sóc tốt cho các tuyển thủ, bên cạnh đó, chúng tôi còn là người đầu tiên cung cấp cơ hội cho họ khi không thành công.
Chúng tôi đi đầu trong việc biến những tuyển thủ đã giải nghệ trở thành streamer chuyên nghiệp. Và chúng tôi đã rất may mắn với CuVee và Ambition, thật vui khi thấy sự tiến bộ của họ. Họ đã rất thành công. Có lẽ bây giờ họ đang kiếm được nhiều tiền hơn so với khi còn là tuyển thủ.
- Nói về streamer thì ai là streamer yêu thích của anh?
Bất cứ ai sử dụng tên tôi và đạt thứ hạng cao nhất đều sẽ là streamer yêu thích của tôi. [cười] Điều đó mở ra cơ hội cho Ambition đổi tên thành Arnold 2, CuVee có thể là Arnold 3... [cười]
- Mối quan hệ của anh với các tuyển thủ trên phương diện cá nhân là gì?
Tôi nghĩ là thân thiết hơn bất cứ ai. Những người xung quanh tuyển thủ, bao gồm bạn gái, cha mẹ, bạn bè, tất cả họ chỉ quan tâm rằng tuyển thủ đó có thắng hay không và họ đang chơi trận đấu nào. Tôi nghĩ rằng rất nhiều tuyển thủ đã quên mất rằng, vào cuối ngày thì Liên Minh Huyền Thoại cũng chỉ là một môn thể thao, chỉ là một trò chơi.
Tôi cố gắng không đặt quá nhiều câu hỏi về những thứ trong trò chơi với họ và tôi biết mình sẽ không giúp được gì cho Ruler. [cười]. Vì vậy, tôi thường hỏi cá nhân họ như thế nào, có gì mới trong cuộc sống hay không, để họ hiểu rằng cuộc sống ngoài kia vẫn còn rộng lớn hơn rất nhiều. Nếu bạn có thể tìm ra cách để chăm sóc cuộc sống nói chung, bạn có thể thành công hơn trong cuộc sống nghề nghiệp của mình.
Không nhiều người sẽ hỏi về những điều này. Họ muốn hỏi về cách lên trang bị, cách cấm/chọn của họ. Và, tất nhiên, tôi cũng quan tâm đến những điều này nhưng tôi sẽ nói về nó với các huấn luyện viên. Với các tuyển thủ, tôi có xu hướng giữ cảm giác nhẹ nhàng.
- Cách Gen.G tương tác với các ngôi sao K-pop khá thú vị. Với cách tiếp cận mới về nội dung và thương hiệu, anh thấy Gen.G sẽ trở thành loại thương hiệu nào sau 5 năm nữa?
Tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về những điều ảnh hưởng nhất đến sự cạnh tranh của chúng tôi và cố gắng tìm ra những ví dụ có thể giúp chúng tôi cải thiện. Chúng tôi từng làm việc với các nghệ sĩ hip-hop ở Hàn Quốc và mọi người nghĩ: "Ồ, họ làm vậy chỉ để kiếm tiền quảng cáo"... Không. Mọi người cần hiểu rằng, thương hiệu thực sự quan trọng. Tuyển thủ sẽ quan tâm đến loại thương hiệu mà đội có. Tuy nhiên đó không phải là ưu tiên số 1, ưu tiên số 1 luôn là tiền. Thứ 2 là mức độ cạnh tranh của đội. Và sau đó mới là thương hiệu.
So sánh với T1 về sự mở rộng thương hiệu đáng kinh ngạc của họ, chúng tôi không thể không nỗ lực để lớn mạnh hơn. Tôi nhận thấy các tuyển thủ thực sự thích hip-hop và nhạc pop Hàn Quốc. Họ muốn nói chuyện với những nghệ sĩ này vì đó là âm nhạc mà họ thường nghe. Điều này thực sự không phức tạp đối với tôi. Tôi vẫn hay nhìn vào cách hip hop Hàn Quốc phát triển từ ngành công nghiệp K-pop vẫn hay bị coi thường này.
Có rất nhiều điều có thể học được từ đó và áp dụng cho thể thao điện tử. Nếu bạn nhìn vào vị trí của thể thao điện tử cách đây 3-5 năm và bây giờ, nó thực sự điên rồ. Khi tôi mới bắt đầu, tôi đã nói "Chúng tôi cần một nhà tài trợ áo đấu". Tôi thậm chí không thể có được một cuộc họp đàng hoàng. Tôi đã phải hạ thấp cái tôi cá nhân để ngồi xuống để xin các giám đốc tiếp thị của công ty may mặc và họ không hề quan tâm. Bây giờ, chúng tôi có vô số cuộc gọi đến. Trong đó bao gồm cả Puma, điều này thật điên rồ.
- Anh đã gắn bó với đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại được 2 năm. Theo anh, đội đã có sự thay đổi như thế nào?
Các tuyển thủ và huấn luyện viên đã có thể đưa ra những ý kiến mà không phải tranh cãi quá nhiều. Mọi người đều biết họ cần phải làm gì. Cuối cùng thì đây là đội có sức mạnh đoàn kết tuyệt vời. Tôi tin tưởng 100% rằng chúng tôi có thể thích nghi với meta mới, dù là đi sau.
Bây giờ, chúng tôi đã biết các vấn đề đang nằm ở đâu. Trước đây, mọi người thường chối bỏ các vấn đề. Nếu bây giờ chúng tôi thất bại, ít nhất tôi biết rằng, chúng tôi đã thực sự cố gắng. Tôi rất thích cảm giác này.
NÓNG: Duy Còm gia nhập GenG Esports
Trên trang chủ, đội tuyển GenG Esports thông báo Duy Còm gia nhập đội tuyển với tư cách là nhà sáng tạo nội dung toàn cầu.
LMHT: Bản sắc âm nhạc của LEC và 'phù thủy' đứng sau cánh gà
LEC được chú ý không chỉ bởi các đội tuyển hàng đầu như G2 Esports hay Fnatic mà còn bởi những bài hát mang bản sắc và văn hóa riêng.
Duy Còm LuckyMan: ‘Gia nhập GenG Esports là bước nhảy vọt đầy áp lực’
Trò chuyện cùng Thethao.vn, Duy Còm khẳng định niềm tự hào và động lực của bản thân là cùng Hà Tiều Phu tiên phong cho các streamer/content creator ở Việt Nam chinh phục các khu vực quốc tế.