Carlos Rodriguez: 'Bóng chày đã lỗi thời, bóng đá bắt đầu giảm tốc nhưng Esports lại đang phát triển mạnh mẽ'
Trong cuộc phỏng vấn với NME, Tổng giám đốc Carlos Rodriguez đã chia sẻ những suy nghĩ về thất bại của G2 Esports tại vòng play-off LEC mùa Hè 2021 và tiềm năng rộng mở của thể thao điện tử trong tương lai.
Chủ Đề: CKTG LMHT 2022
Đội tuyển thể thao điện tử trị giá 105 triệu USD - G2 Esports của Rodriguez vừa trải qua mùa giải thất bại tồi tệ nhất kể từ khi thành lập, khi trắng tay ở mùa giải 2021 và không thể giành vé dự Chung Kết Thế Giới 2021. "Với những sai lầm, đôi khi chúng ta chỉ cần xin lỗi và tiếp tục", Rodriguez chia sẻ. "Tuy nhiên tôi không như vậy. Nếu có vấn đề gì xảy ra, tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm từ nó. Tôi sẽ tìm hiểu tại sao điều đó lại xảy ra và đảm bảo nó sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa. Tôi đã học được nhiều điều từ những mất mát trong cuộc sống hơn từ những chiến thắng”.
Carlos "ocelot" Rodríguez là người rất máu đua tranh trong quá khứ. Đôi khi, tính cách nóng nảy ấy lại gây ra những rắc rối không đáng có cho anh. Tuy vậy, Rodriguez đã dần học được cách khống chế cảm xúc và khéo léo sử dụng chúng để đưa G2 trở thành một trong những công ty game phát triển mạnh nhất châu Âu. Điều này giúp Rodriguez trở thành một trong những doanh nhân thành công trong lĩnh vực thể thao điện tử đầy mới mẻ.
Sau thất bại 2-3 trước Fnatic tại vòng play-off LEC mùa Hè 2021, có nhiều ý kiến cho rằng, G2 Esports đã thực sự kết thúc triều đại của mình tại châu Âu. “Tôi phải mất 10 phút để ổn định tinh thần trước khi nghĩ rằng: OK, tôi cần phải xây dựng lại mọi thứ”, Rodriguez chia sẻ. “Tôi không thể cứ ngồi đó và xin lỗi người hâm mộ vì chúng tôi đã thua. Không. Tôi không thể làm điều đó. Tôi không muốn cầu xin sự tha thứ hay trở thành nạn nhân của sự giễu cợt. Thất bại của G2 là lỗi của tôi. Tôi đã học được một bài học đau đớn và tiếp tục".
Nhưng làm thế nào để một người đàn ông thành công và vang danh trong lĩnh vực thể thao điện tử có thể chấp nhận bản thân sau một thất bại ê chề như vậy? Nó không chỉ đơn giản là một thất bại. Nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của đội tuyển G2 cũng như công ty truyền thông đang trên đà phát triển của Rodriguez. Thất bại của G2 trong giai đoạn đầu của vòng play-off tương tự như việc FC Barcelona bị loại ở vòng bảng hoặc các sản phẩm của Disney bị hạ thấp giá trị sau khi những diễn viên của họ làm điều gì đó sai trái tại nơi công cộng vậy.
Rodriguez nhấn mạnh: "Bạn có thể thấy những ảnh hưởng tiêu cực thông qua các IP của chúng tôi. Nhìn vào diện mạo và nguồn doanh thu, chúng tôi thực sự là một công ty truyền thông. Doanh thu của chúng tôi dựa vào sự hiện diện của mạng xã hội và tôi tin tưởng vào sức mạnh thương hiệu của G2. Tôi thường đưa ra các so sánh, ví dụ như giữa G2 và Disney. Tôi nghĩ đó là một sự so sánh khập khiễng. Rõ ràng, Disney là một công ty lớn, nhưng nó sẽ không lớn hơn trong tương lai".
Có một sự tự tin rất dễ bị nhầm lẫn với sự kiêu ngạo trong cách Rodriguez nói. Nhưng sự thật, Rodriguez không kiêu ngạo vì mọi điều anh đang nói đều chính xác. G2 là gã khổng lồ trong lĩnh vực thể thao điện tử với việc thu hút 17 triệu USD đầu tư chỉ trong năm 2019. Thể thao điện tử đang hợp tác với nhiều thương hiệu khác nhau từ điện tử, thời trang,... và bắt đầu di chuyển đến nhiều lãnh thổ. Tuy nhiên, dù kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào, niềm đam mê của Rodriguez vẫn là thể thao điện tử, nơi anh thực sự bắt đầu.
“Những gì chúng tôi làm là sự cạnh tranh. Một phần trong công việc của tôi bao gồm xây dựng đội hình phù hợp cho các trò chơi phù hợp. Phần lớn những gì tôi làm là phỏng đoán xu hướng game mà mọi người ưa thích thích và lắng nghe nhu cầu, thị hiếu của khán giả để cuối cùng, tìm ra những người chơi phù hợp. Tôi phải luôn đảm bảo rằng mình có thể tìm thấy những tuyển thủ phù hợp và đưa họ vào một đội hình phù hợp, điều này rất giống với các đội thể thao truyền thống. Và chúng tôi rất rất giỏi trong việc này".
Tận dụng những khía cạnh này, Rodriguez dự định thử nghiệm một mô hình công ty tập trung 100% vào kinh doanh từ năm 2021. Các bài đăng của G2 có tỷ lệ tương tác trung bình là 10% trong năm 2019 trên Instagram, Twitter, Facebook và các tài khoản xã hội khác. Điều này có vẻ không quá nổi bật, nhưng khi so với các thương hiệu thể thao toàn cầu khác (Liverpool là 1,15%, Manchester City - 1,23 % và The Boston Red Sox - 1,78%), rõ ràng Rodriguez và G2 rất biết cách tận dụng sự nổi tiếng, phạm vi tiếp cận và uy tín của mình với tư cách là đội thể thao điện tử được theo dõi nhiều nhất trên thế giới.
Rodriguez tỏ ra vô cùng nhiệt huyết khi cho rằng cách người hâm mộ phản ứng với chiến thắng và thất bại của các đội thể thao điện tử chính là mối liên hệ cảm xúc. Khi chứng kiến đội tuyển yêu thích giành chiến thắng, người hâm mộ sẽ giơ tay và hét lên trong vui sướng. Khi chứng kiến họ bị đánh bại, người hâm mộ ở mọi nơi sẽ cùng nhau chia sẻ nỗi buồn. Lòng trung thành và sự hỗ trợ được hình thành trong một môi trường cạnh tranh nguyên thủy.
“Khi bạn thua, một vài người hâm mộ sẽ muốn xé xác bạn thành nhiều mảnh. Họ lập tức nói cho bạn biết bạn nên chọn tuyển thủ nào, những thay đổi trong đội hình bạn nên thực hiện và tất cả những điều xung quanh đó”, Rodriguez thừa nhận.
Bạn có thể nghĩ rằng thể thao điện tử không lớn mạnh như các môn thể thao truyền thống, nhưng ở một khía cạnh nào đó, sự giải trí và tương tác của thể thao điện tử đang dần nối gót các giải đấu truyền thống lâu đời. G2 từng thiết lập quan hệ đối tác với Adidas, Dominos, Red Bull, BMW, Logitech, Philips, Twitch và Mastercard. Bản thân Rodriguez cũng từng xuất hiện ở định dạng 3D trong trang phục bóng đá Adidas. Đây là bộ trang phục thể thao thấm hút và ngăn mồ hôi tích tụ ảnh hưởng đến hiệu suất trong các trận đấu LMHT kéo dài. Thể thao điện tử đang dần lan toả đến mọi ngóc ngách và việc kết nối cảm xúc với khán giả mà Rodriguez đang theo đuổi thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn.
“Tôi đã thấy những người bên ngoài vẫy cờ G2 từ trong xe ô tô của họ sau khi chúng tôi giành chiến thắng tại MSI năm 2019", Rodriguez tiết lộ. "Nó giống như việc giành chức vô địch của môn bóng đá vậy. Tôi có video trên điện thoại về những người lái xe ngang qua tôi (ở Milan) vẫy cờ G2 ra ngoài cửa sổ của họ".
Rodriguez cũng nói về việc các môn thể thao truyền thống đang ngày càng đình trệ. Mặt khác, các thương hiệu lớn và nổi tiếng đang để mắt đến G2 và các đội thể thao điện tử khác ngày càng nhiều hơn. Theo cách nói riêng của Rodriguez, bóng chày “rõ ràng là lỗi thời”, bóng đá thì “ổn, nhưng đang giảm tốc” còn đua xe F1 và một số môn thể thao khác "chỉ ra vẻ là diễn ra mạnh mẽ". Nhưng quan trọng nhất là tất cả chúng đều đang không phát triển và không thể bắt kịp với tốc độ phát triển của thể thao điện tử.
Rodriguez giải thích: “Phạm vi tiếp cận của G2 là khoảng 31 triệu người và 80% khán giả dưới 30 tuổi. Phần lớn trong số họ đã rất quen thuộc với công nghệ mới. Họ lớn lên bên cạnh trò chơi điện tử với xung quanh là hàng tá sản phẩm công nghệ của Mastercard, Philips, Logitech hay các thương hiệu khác. Và đặc biệt, họ muốn cạnh tranh. Tất cả những mục tiêu đó đồng bộ với chúng tôi, thậm chí đồng bộ với những gì tôi mong muốn kể từ khi còn thi đấu”.
Kết hợp các khả năng tiếp cận đó cùng mong muốn theo đuổi thành công và củng cố G2 là một trong những đội thể thao mạnh mẽ nhất chính là lý do để Rodriguez di cư đến Mỹ. Rodriguez nói tiếp: “Nhìn chung, châu Âu tập trung nhiều hơn vào chất lượng sản phẩm, trong khi Bắc Mỹ tập trung nhiều vào giải trí và khả năng tiếp thị. Điều tôi muốn đạt được là sự kết hợp của cả hai, thứ mà chưa ai làm được”. Từ "sản phẩm" ở đây theo ý của Rodriguez là các đội tuyển và tuyển thủ, những người bước ra sân khấu để giành chiến thắng trong các trận đấu.
“Bây giờ, G2 đã là một thương hiệu hàng đầu ở tầm trung. Việc chúng tôi mở rộng thương hiệu sang Bắc Mỹ nhằm mục đích tận dụng tối đa vị trí này. Tất nhiên những gì tôi đang nói chỉ là đơn giản hóa, nhưng đó là mục tiêu của chúng tôi”, Rodriguez chia sẻ. Trước mắt, Rodriguez có rất nhiều thứ cần làm. Đầu tiên là xây dựng lại G2, đưa mọi hoạt động trở về đúng quỹ đạo và chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao cuộc sống đến Bắc Mỹ. Nhưng dù Rodriguez có đi đến đâu hay nhận lấy thất bại tồi tệ như thế nào, thành công và chiến thắng vẫn sẽ theo chân anh ngay sau đó.
LCS hợp tác cùng nhà sản xuất Netflix để làm bộ phim hài kịch đầu tiên của LMHT
Bộ phim hài kịch có tựa đề Players (tạm dịch: Người chơi) - sẽ lấy bối cảnh trong loạt giải Liên Minh Huyền Thoại khu vực Bắc Mỹ (LCS) và được tạo ra bởi NSX "American Vandal" - series hài kịch đình đám trên Netflix.
Tổng giám đốc của G2 Esports 'ăn giày' vì không được dự CKTG 2021
CarlosR Ocelote đã thực hiện lời hứa cách đây 1 tháng rằng sẽ ăn giày nếu G2 Esports không được dự Chung Kết Thế Giới 2021.
C9 Perkz: 'Chúng tôi sẽ thắng Fnatic dễ dàng thôi, đó là điều chắc chắn'
Đường giữa Luka "Perkz" Perković của Cloud9 không hề e ngại Fnatic nhưng tỏ ra thận trọng khi chia sẻ về các đội đến từ Trung Quốc.
CHÍNH THỨC: Kaiser gia hạn hợp đồng với MAD Lions đến năm 2023
Trước thềm Chung Kết Thế Giới 2021, tuyển thủ hỗ trợ Norman "Kaiser" Kaiser đã đặt bút ký hợp đồng mới có thời hạn 2 năm với nhà vô địch châu Âu - MAD Lions.