Alice Dearing - từ vận động viên bơi lội ở Olympic đến niềm đam mê với thể thao điện tử
Trong cuộc phỏng vấn với NME, vận động viên bơi lội Olympic người Anh - Alice Dearing đã chia sẻ những suy nghĩ về sự tương đồng giữa thể thao truyền thống và thể thao điện tử, cũng như khả năng phát triển trong tương lai.
Chủ Đề: CKTG LMHT 2022
Alice Dearing đã làm nên lịch sử khi trở thành vận động viên da đen đầu tiên đại diện cho Vương quốc Anh tham gia môn bơi lội tại Olympic Tokyo 2020. Bên cạnh sự nghiệp bơi lội rực rỡ, Alice còn là Thạc sĩ về Truyền thông xã hội và Truyền thông chính trị, nhà đồng sáng lập Hiệp hội bơi lội người da đen và thậm chí xuất hiện trong các sản phẩm âm nhạc của Jorja Smith.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian rảnh rỗi của mình, Alice thực sự bị cuốn hút bởi thể thao điện tử. “Mẹ tôi đã săn tìm trên PlayAsia vào giữa những năm 2000 để mua PSP (thiết bị trò chơi điện tử cầm tay) một năm trước khi chúng ra mắt ở Anh và những thứ tương tự. Tôi cảm thấy việc mẹ sở hữu những món đồ này thật ngầu", Alice chia sẻ.
“Khi tôi 13 tuổi, anh trai tôi đã kể với tôi về Liên Minh Huyền Thoại và tôi bắt đầu chơi thử nó”. Sau khi Alice tập chơi được một lúc, anh trai cô nói: "Em có biết người ta chơi trò này như một môn thể thao điện tử không? Mọi người được trả rất nhiều tiền để thi đấu trò chơi này đấy". Kể từ đây, khái niệm về thể thao điện tử đã được hình thành trong Alice.
Tuy nhiên, khi ấy, LMHT chỉ là trò chơi giải trí và Alice đã quay trở lại với việc thi đấu thể thao chính thống. Song, đại dịch Covid-19 đã ập đến và mang cô trở lại với LMHT. Alice đã tìm lại được niềm vui trong những trận đấu cực kỳ căng thẳng của LMHT, đặc biệt là ở giải đấu LEC (giải vô địch LMHT châu Âu).
So với các môn thể thao truyền thống như bóng đá, điền kinh hoặc bơi lội của Alice, nhiều người đã đánh giá thấp về thể thao điện tử. Đối với một số người, việc ngồi trước máy tính sẽ không thể ấn tượng bằng việc bơi lội 10.000m hay chiến thắng trong cuộc đua xe đạp.
Là một vận động viên ưu tú, Alice biết rõ cần phải làm gì để đạt được thành công ở cấp độ cao nhất và nắm giữ các danh hiệu trong lĩnh vực thể thao nói chung và thể thao điện tử nói riêng. “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ có nhiều người nhận ra rằng để chơi tốt một trận LMHT cần sử dụng bao nhiêu năng lực trí óc, chứ đừng nói đến việc chơi 12, 14 hoặc 20 trận một ngày”, Alice chia sẻ.
“Tôi nghĩ khái niệm của mọi người về thể thao điện tử chỉ là một anh chàng game thủ, một chiếc máy tính và một lon nước ngọt, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Thay vào đó, các đội tuyển thể thao điện tử chuyên nghiệp sẽ thuê các chuyên gia chiến thuật, chuyên gia dinh dưỡng và tất cả các loại chuyên gia để vận hành, giống như các môn thể thao truyền thống. Nó đi theo cả 2 cách", Alice cho biết.
“Tôi nghĩ rằng các môn thể thao truyền thống có thể học hỏi rất nhiều từ mảng truyền thông của thể thao điện tử, bởi vì mọi thứ đều rất mới lạ. Để thu hút khán giả và người hâm mộ, các đội sẽ phải sáng tạo những chiến dịch quảng cáo trên những phương tiện truyền thông xã hội, thay vì chỉ dựa vào nền tảng cốt lõi là những người hâm mộ đã ủng hộ từ khi họ được thành lập”.
Alice nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng chúng ta, những người hoạt động trong các môn thể thao truyền thống cần ngừng quay lưng với thể thao điện tử. Tôi thực sự nghĩ rằng nó đang phát triển đó. Từ những cuộc trò chuyện giữa tôi với những người không biết gì về thể thao điện tử, họ thực sự đã tiếp xúc với nó nhiều hơn so với những gì họ nghĩ. Thoạt đầu, việc này nghe có vẻ lố bịch vì thể thao điện tử không phải sự nỗ lực về thể chất, nhưng nó sở hữu rất nhiều thứ xuất sắc và đáng được tôn trọng".
Alice thậm chí còn xem xét về việc bước chân vào lĩnh vực thể thao điện tử như một công việc thực thụ bằng chính kinh nghiệm của cô ấy trong thể thao. Tất cả năng lực và bằng cấp của cô khiến điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
“Sjokz là thần tượng của tôi. Nếu tôi có thể làm 50% công việc mà cô ấy từng làm, tôi sẽ rất hạnh phúc”, Alice chia sẻ. Eefje ‘Sjokz’ Depoortere đã đạt giải thưởng Người dẫn chương trình thể thao điện tử xuất sắc nhất tại The Game Awards trong 3 năm qua. Alice nói rằng, cô ấy cũng muốn tham gia các sự kiện thể thao điện tử và trở thành MC để phỏng vấn các tuyển thủ trong tương lai. Theo những gì mà Alice chia sẻ, quan điểm từ một vận động viên Olympic như cô sẽ là nền tảng tuyệt vời để hoàn thành công việc này.
Thể thao truyền thống và thể thao điện tử có nhiều điểm chung hơn hầu hết suy nghĩ của mọi người và những người tiên phong như Alice sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa chúng trong vài năm tới. Thể thao điện tử khá mới mẻ và vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng, chẳng hạn như việc thiếu vắng sự cạnh tranh của phái nữ. Alice vẫn tiếp tục chơi game bất chấp việc phụ nữ thường xuyên phải đối mặt với sự coi thường và dè bỉu trong game.
Những điều tiêu cực này đã tác động đến tỷ lệ phái nữ tham gia thi đấu chuyên nghiệp. Alice nói với NME đây là điều mà cô ấy đã phải đề phòng ngay từ đầu. “Điều đầu tiên mà anh trai tôi nói với tôi khi chơi trò chơi trực tuyến là đừng bao giờ tiết lộ bản thân là phụ nữ. Anh ấy biết cách phản ứng mà mọi người vẫn hay làm”. Đây là một vấn đề không thể giải quyết trừ khi tất cả mọi người, đặc biệt là nam giới, có những động thái cụ thể và thiết thực để kiểm soát hành vi "phân biệt giới tính" trong cộng đồng thể thao điện tử.
"Tôi vẫn đang chờ đợi ngày có một nữ tuyển thủ thi đấu tại LEC nhưng thành thật mà nói, tôi không chắc điều này có thể xảy ra hay không. Có lẽ lý do biện hộ sẽ là, nếu cô ấy chơi giỏi như vậy, cô ấy có thể kiếm được nhiều tiền hơn cho việc livestream trên Twitch". Đây là một kỳ vọng kỳ của Alice, nhưng thể thao điện tử thực sự có thể học hỏi quan điểm từ thể thao truyền thống, nơi phần lớn sự cạnh tranh được khuyến khích ở mọi giới tính bất kể cấp độ.
Alice vẫn đang tiếp tục hành trình thực hiện sự thay đổi mà cô ấy mong ước trong thể thao điện tử. Một điều ngoài lề thú vị khác là Alice có ước mơ sở hữu bộ trang phục Morgana cho riêng mình và được làm các công việc liên kết với đội tuyển yêu thích của cô ấy, Fnatic. Ai có thể biết được chuyện gì sẽ diễn ra trong tương lai? Đến cuối cùng, đối với Alice Dearing, bên cạnh bơi lội thì thể thao điện tử chính là "chiến kén" ấm áp thứ 2 của cô ấy, nơi cô tìm thấy niềm vui và đam mê của mình.
GAM Esports và Cerberus không đồng ý tổ chức VCS mùa Đông 2021
Nhà đương kim vô địch GAM Esports đã mất đi cơ hội tham dự Chung Kết Thế Giới 2021 vì VCS mùa Hè 2021 bị hủy bỏ.
PapaSmithy và cuộc hành trình đưa 100 Thieves trở lại Chung Kết Thế Giới 2021
Trả lời phỏng vấn của Inven Global, Tổng quản lý Christopher “PapaSmithy” Smith đã chia sẻ lý do gia nhập 100 Thieves cũng như hành trình đến với chức vô địch LCS đầu tiên trong lịch sử đội tuyển và giành vé dự CKTG 2021.
Caps: 'G2 Esports không yếu, chỉ là không thể hoà hợp trong lối chơi'
Trong buổi livestream gần đây của mình, siêu sao đường giữa của G2 Esports Rasmus "Caps" Borregaard Winther đã chia sẻ về tình hình hiện tại của G2 và những quyết định khó khăn mà họ có thể phải thực hiện để tái thiết đội hình.
CKTG 2021: Những khả năng bốc thăm bảng đấu có thể xảy ra
Lễ bốc thăm Chung Kết Thế Giới Liên Minh Huyền Thoại 2021 sẽ diễn ra lúc 19h ngày 22/9 (theo giờ Việt Nam).
Top 6 Boy One Champ điển trai nhất Việt Nam của LMHT Việt Nam tại từng vị trí
Tài năng, điển trai và đặc biệt chung thủy luôn là những điều đáng mơ ước của bất kỳ cô gái nào khi nghĩ về hình tượng bạn trai lý tưởng của mình. Và những Boy One Champ dưới đây có lẽ hội tụ đầy đủ những yếu tố đó.