10 đội LCK đồng thời chỉ trích Riot Games và LCK: Họ có thể bị trừng phạt pháp lý?
Ngày 17/1 vừa qua, một thông cáo chung của 10 đội LCK bất ngờ được phát đi tới công chúng. Trong đó, các đội thể hiện sự bất mãn kéo dài suốt 3 năm qua, kể từ khi LCK chính thức mở cửa hệ thống nhượng quyền, cùng sự thờ ơ và đe dọa của LCK khi các đội bày tỏ mong muốn thay đổi.
“Chúng tôi, 10 đội tạo nên giải đấu nhượng quyền LCK (từ sau đây gọi chung là LCK) đã đi đến đồng thuận, và yêu cầu LCK phải thay đổi để duy trì sự vững mạnh của giải đấu trong suốt 3 năm qua. Tuy nhiên, mọi chuyện đã rơi vào tình trạng vấn đề không thể được giải quyết một cách suôn sẻ nữa", thông cáo chung của 10 đội LCK được mở đầu với lời khẳng định đanh thép.
"Theo đó, các đội LCK đã thảo luận về các vấn đề mang tính cấu trúc và những khó khăn đã được công khai thông báo với họ trước đó. Với sự tán thành của hầu hết các đội, chúng tôi sẽ làm rõ lập trường như sau. Đồng thời, chúng tôi muốn thông báo rằng các đội còn lại không phản đối gì nhiều về phương hướng thay đổi, nhưng họ không thể tham gia vào tuyên bố chung này vì lý do khác biệt trong thủ tục và phương thức".
Khi hệ thống nhượng quyền giải đấu LCK bắt đầu được áp dụng vào năm 2020, các đội đã tin và tham gia vào tầm nhìn: “Giải đấu Esports toàn cầu tốt nhất thế giới” mà Riot Games đã trình bày. Với lòng tin ấy, các đội đã nỗ lực hết sức và thực hiện mọi nghĩa vụ có thể, thông qua việc đầu tư với tiêu chuẩn thế giới cho các tuyển thủ thi đấu tại LCK. Thông qua đó, giải đấu LCK đã đạt được những thành tựu ấn tượng về cả thương hiệu kể từ khi ra mắt, và sự tiếp cận, thành tích cũng như lượng khán giả trung thành của giải đấu cũng liên tục tăng.
Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng liên tục như vậy, đội ngũ LCK đã không thể phát triển giá trị kinh doanh của giải đấu trong ba năm qua. Rõ ràng, sự tăng trưởng về lượng người xem của LCK đã góp phần lớn vào việc duy trì và giữ chân người dùng của Liên Minh Huyền Thoại, kích thích doanh thu và tăng trưởng kinh doanh, nhưng lợi nhuận phân phối của LCK lại đang giảm dần theo từng năm.
Giải đấu LCK chưa bao giờ đạt được mục tiêu doanh thu mà họ đề ra kể từ khi ra mắt. Ngoài ra, số tiền phân bổ được trả cho các đội trong 3 năm qua ít hơn đáng kể so với các giải đấu khu vực khác. Ngược lại, LCK không chia sẻ hoặc thuyết phục đầy đủ các đội đối tác giải đấu về tầm nhìn và kế hoạch cụ thể để cải thiện tình hình hiện tại.
Trên hết, các đội đang rất lo ngại về việc giảm đầu tư vào Liên Minh Huyền Thoại và LCK của Riot. Các tình huống như các tuyển thủ không thể huấn luyện một cách bình thường vì bị trì hoãn cung cấp máy chủ cho trận đấu tập, hay lỗi thường xuyên phát sinh trong máy chủ game vẫn đang liên tục xảy ra. Thêm vào đó, các nhân viên của giải đấu LCK ở các bộ phận và hạng mục quan trọng đang liên tục rời đi, khiến những nhiệm vụ thực sự cấp thiết để phát triển giải đấu đều bị trì hoãn hoặc đình chỉ.
Vì lý do này, tất cả các đội đều thực sự lo lắng rằng việc đầu tư vào LCK và nuôi dưỡng cầu thủ không còn là một mô hình bền vững. Các đội nhận định rằng giải đấu LCK đang chuyển trách nhiệm tăng trưởng và sinh tồn cho các tuyển thủ và đội tuyển mà không giải quyết được vấn đề cơ bản bao gồm cả cấu trúc kinh doanh.
Tuy nhiên, cả 10 đội vẫn tin rằng LCK có khả năng cùng nhau đạt được tầm nhìn vĩ đại. Các đội tuyển vẫn có ý định thực hiện các khoản đầu tư liên tục để gắn bó với người hâm mộ và các tuyển thủ trong một thời gian dài. Theo đó, chúng tôi xin yêu cầu tất cả những người có liên quan dưới Riot, bao gồm ủy viên LCK, xin vui lòng tích cực nói chuyện với các đội vì tương lai bền vững và hệ sinh thái tốt hơn của LCK. Đầu tiên, chúng tôi yêu cầu câu trả lời cụ thể về vấn đề như sau.
1. Mở rộng đầu tư vào nhân lực chuyên trách LCK và chia sẻ quyền tín nhiệm của Ủy viên.
2. Cải thiện hợp lý cấu trúc kinh doanh giải đấu, bao gồm cả việc phân bổ doanh thu.
3. Giải quyết vấn đề số trận đấu LCK hàng năm, ít đáng kể so với các môn thể thao chuyên nghiệp khác.
4. Giải quyết các vấn đề về tính năng trong trò chơi để cải thiện môi trường huấn luyện.
5. Lập kế hoạch và thực hiện mô hình kinh doanh có tính mở rộng liên kết với tựa game Liên Minh Huyền Thoại
Cuối cùng, tôi sẽ tiết lộ lý do tại sao các đội quyết định công khai tuyên bố lập trường. Trong ba năm qua, các đội đã nhiều lần truyền đạt ý kiến về "xây dựng giải đấu và cấu trúc đội bền vững" theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, LCK chỉ nhất quán với việc đơn phương truyền đạt chính sách của Riot. Trong cuộc đàm phán cuối cùng, chúng tôi đã nhận được cảnh báo rằng nếu các đội cố tình đưa ra ý kiến chung hơn là đạt được thỏa thuận thỏa đáng với LCK thì sẽ có hình phạt. Vì vậy, các đội luôn bị buộc phải có trách nhiệm và thực hiện nghĩa vụ với tư cách là thành viên của LCK, mà không nhận được bất kỳ quyền lợi và sự tăng trưởng nào cùng nhau.
Đồng thời, trong bản Thông cáo chung, các đội LCK đính kèm các thông cáo báo chí để chứng minh cho lập trường của mình:
- LCK được quảng bá như một giải đấu thể thao chuyên nghiệp toàn cầu, với chi phí gia nhập cao hơn so với giải bóng chày chuyên nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc.
- Tuy nhiên, so với bóng chày, số trận đấu hàng năm của mỗi đội chỉ bằng 1/4 và doanh thu hàng năm của giải đấu bao gồm quyền phát sóng và doanh thu kinh doanh chung là dưới 1/10.
- Các đội chuyên nghiệp LCK đang đầu tư và cung cấp cơ sở hạ tầng và đãi ngộ tốt nhất thế giới cho các vận động viên thể thao điện tử hàng năm. Lý do là khi trở thành một giải đấu toàn cầu, chúng tôi mong đợi một tương lai tươi sáng của sự tăng trưởng kinh doanh (tăng doanh thu) mà các công ty hạng mục đề xuất.
- Những ngôi sao thể thao hàng đầu thế giới - Faker và Deft, đã giành chức vô địch Chung Kết Thế Giới lần thứ hai liên tiếp và huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á cho Hàn Quốc.
- Các đội lo ngại rằng mục đích hoạt động của giải đấu eSports đang không dành sự ưu tiên cho việc mở rộng doanh thu như một doanh nghiệp. Bởi, trên lập trường của các công ty trò chơi, số lượng người xem của e-sports càng tăng thì số người sử dụng trò chơi tương ứng càng tăng và doanh thu trò chơi tự nhiên tăng lên, thay vì doanh thu giải đấu.
- Tóm tắt thành tích kinh doanh trong 3 năm kể từ khi nhượng quyền thương mại 2020 LCK ra mắt:
Thâm hụt tích lũy của 10 đội: hơn 100 tỷ won (khoảng 800 triệu won mỗi đội trong 3 năm).
(Nguồn: Tổng hợp dữ liệu công bố và nội bộ cung cấp về khoản lỗ và doanh thu của các game thủ)
- Thay vì đối đầu với giải đấu, các đội khuyến khích sự phát triển của các liên đoàn thể thao chuyên nghiệp, bổ sung thêm nhân lực tổ chức và cùng nhau xây dựng mục tiêu để có một cấu trúc kinh doanh tốt hơn.”
2 ngày sau, tức ngày 19/1, LCK lập tức có câu trả lời chính thức tới thông tin này, thông qua thông cáo báo chí. Trong đó, LCK bảo vệ lập trường của mình, đồng thời bác bỏ thông tin áp dụng trừng phạt pháp lý với các đội LCK:
“Xin chào các bạn, chúng tôi là LCK.
Gần đây, một số đội tuyển LCK đã công khai đưa ra những yêu cầu đối với giải đấu. Chúng tôi vô cùng lo lắng và lấy làm tiếc khi họ chọn phương pháp này để đưa ra yêu cầu, mặc dù chúng tôi đã liên tục thảo luận và tư vấn từng đội về những vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm cả vấn đề mô hình đối tác của giải đấu.
Tạo nên một giải đấu LCK lành mạnh và bền vững luôn là tối ưu tiên và là tầm nhìn của chúng tôi. Kể từ khi mô hình đối tác dài hạn bắt đầu được triển khai, LCK đã không ngừng nỗ lực để mở rộng việc kinh doanh của giải đấu, mang lại niềm vui cho những người hâm mộ, tăng tính cạnh tranh chuyên môn giữa các đội nói chung và cá nhân tuyển thủ nói riêng. Cho tới nay, giải đấu đã áp dụng rất nhiều cách thức xử lý đối với vấn đề tài chính như sau:
- Phân chia doanh thu một cách bình đẳng, chứ không phải chỉ phân chia lợi nhuận ròng từ giải đấu
- Đặt ra mức sàn phân chia doanh thu để tạo ra sự ổn định cho các đội không may rơi vào tình trạng suy thoái không thể dự đoán trước được.
- Điều chỉnh linh động thời gian thanh toán phù hợp với tình hình tài chính của từng đội và hoãn thanh toán phí gia nhập còn lại. Do đó, tính tới nay, mới chỉ có khoảng 50% khoản phí gia nhập được thanh toán.
- Áp dụng cấp phép cho các công ty và văn phòng quản lý, cấp quyền được nuôi dưỡng và cân bằng chi tiêu.
Hơn nữa, tuyên bố rằng các đội có thể phải chịu kỷ luật trong trường hợp nêu ý kiến chung là không đúng sự thật. Án phạt sẽ chỉ được đưa ra trong trường hợp một số đội tuyên bố rằng họ đang đại diện cho ý kiến chung của toàn bộ 10 đội, nhưng thực tế lại có một số đội không chấp thuận quyền đại diện này. Nếu các tuyên bố không đáp ứng chính xác về mặt đại diện, nó có thể được coi là giả mạo và sẽ bị xử lý theo pháp luật.
Chúng tôi không có kế hoạch thảo luận công khai về việc kinh doanh với các đối tác, và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc trao đổi riêng tư với tất cả 10 đội, như những gì chúng tôi luôn làm cho đến bây giờ.
Như mọi khi, chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thể tiếp tục hợp tác với các đối tác để phát triển LCK. Xin chân thành cảm ơn. Từ LCK”.
Riot Games sa thải 530 nhân viên cùng lúc
Trong thông báo mới nhất, Riot Games đã tuyên bố sa thải 530 nhân viên trên toàn cầu, tương ứng 11% nhân lực hiện tại. Bên cạnh đó, họ cũng dừng hoạt động Riot Forge để tập trung cho Liên Minh Huyền Thoại, VALORANT, Tốc Chiến và Teamfight Tactics.
Rekkles gia nhập T1: Vì sao gã khổng lồ Hàn Quốc phá vỡ quy tắc vì 1 tuyển thủ hết thời?
Ngày 11/12/2023, thị trường chuyển nhượng Liên Minh Huyền Thoại thế giới đón nhận “vụ nổ” lớn nhất: Xạ thủ huyền thoại châu Âu Martin “Rekkles” Larsson gia nhập tổ chức Esports số 1 Hàn Quốc - T1. Bất ngờ chưa dừng lại ở đó. Vị trí của anh không phải ở trong đội hình vừa vô địch Chung Kết Thế Giới 2023, mà là ở đội 2 - T1 Challengers, với vai trò hỗ trợ.
Evil Geniuses và Golden Guardians đã bị 'đá' khỏi LCS như thế nào? Toàn cảnh thương vụ của Riot Games và các ông chủ
Vào ngày 20/11/2023, Riot Games khiến cả cộng đồng dậy sóng trước thông tin: LCS, giải đấu hàng đầu ở Bắc Mỹ của Liên Minh Huyền Thoại, sẽ giảm từ 10 đội xuống còn 8 đội, ngay trước thềm khởi tranh mùa giải 2024.
‘Song sát’ Canyon và ShowMaker: Kẻ ra đi, người ở lại và sứ mệnh phục hưng Dplus KIA
Với tựa game Liên Minh Huyền Thoại, sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn giữa các tuyển thủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, không hề thua kém chiến thuật hay kỹ năng cá nhân. Và sự “ăn ý” chỉ có thể được mài giũa theo thời gian, cần sự đồng hành trong nhiều mùa giải, hoặc thậm chí là hàng năm trời để có được.